เมื่อวันที่ 17 มี.ค. พล.ต.ต.ศุภากรณ์ จันทาบุตร ผบก.ปฏิบัติการพิเศษ สั่งการ พ.ต.อ.อภิสัณฐ์ ไชยรัตน์ ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ บก.ปพ. พ.ต.ท.ปฐมพงศ์ ทองจำรูญ สว.กก.วิเคราะห์ข่าวฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เข้าจับกุม พระครูรูปหนึ่ง หรือ นายปัญญาวุธ อายุ 42 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดเทิงที่ 56/2556 ลงวันที่ 2 ส.ค. 2556 ข้อหา “กระทำชำเราเด็กอายุไม่เกิน 15 ปี และพรากผู้เยาว์ฯ” ได้ที่สำนักสงฆ์แห่งหนึ่งใน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2553 ผู้ต้องหาร่วมกับพวกซึ่งเป็นพระด้วยกันพาตัว ด.ช.อายุ 13 ปี ที่รู้จักคุ้นเคยไปอยู่ที่วัดแห่งหนึ่งใน อ.เทิง จ.เชียงราย โดยผู้เสียหายได้ถูกกลุ่มผู้ต้องหาร่วมกันข่มขืนกระชำเราหลายครั้ง จนกระทั่งเรื่องแดง ผู้ปกครองพาเข้าแจ้งความที่สภ.เทิง ก่อนมีการจับกุมดำเนินคดีตามกฎหมาย

ต่อมาศาลจังหวัดเทิง มีคำพิพากษาลงโทษจำคุกผู้ต้องหาเป็นเวลา 6 ปี ศาลอุทธรณ์พิพากษายืน ระหว่างนั้นผู้ต้องหาได้หลบหนีคดีไปพักอยู่ตามวัดต่าง ๆ ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และเชียงราย ไม่ไปศาลตามกำหนด กระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมสืบทราบว่า หลบหนีมาอยู่ที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ จึงเข้าจับกุมตัวดังกล่าว

สอบสวนเบื้องต้นให้การภาคเสธว่า ไม่ได้ข่มขืน แต่ยอมรับว่าไปด้วยกันกับเพื่อนพระสงฆ์อีก 2 รูป ที่ถูกจับกุมดำเนินคดีไปแล้ว หลังศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษาจึงหลบหนีไปอาศัยอยู่ตามวัดต่าง ๆ กระทั่งถูกตามจับกุมตัวได้ในที่สุด นำตัวส่งศาลจังหวัดเทิง ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.