สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของญี่ปุ่นออกแถลงการณ์ เมื่อวันเสาร์ เรื่องชายสองคน อายุอยู่ในช่วงประมาณ 30 ปีทั้งคู่ เสียชีวิตในเดือนนี้ โดยการเสียชีวิตเกิดขึ้นภายในระยะเวลาไม่กี่วัน หลังทั้งสองคนเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่สอง ของโมเดอร์นา และวัคซีนที่ทั้งคู่ได้รับนั้น มาจาก 1 ใน 3 ลอต ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นและบริษัทโมเดอร์นาประกาศระงับใช้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เนื่องจากตรวจพบ "การปนเปื้อน" ที่ขวดวัคซีนจำนวนหนึ่ง
https://twitter.com/Reuters_Health/status/1431508104789823489
ปัจจุบัน หน่วยงานทุกแห่งที่เกี่ยวข้องกำลังเร่งสอบสวน การเสียชีวิตของชายทั้งสองคนอย่างละเอียดที่สุด ด้านตัวแทนของโมเดอร์นาทั้งในญี่ปุ่น และสำนักงานใหญ่ที่เมืองเคมบริดจ์ ในรัฐแมสซาชูเซตส์ของสหรัฐ ยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ  
อนึ่ง ก่อนหน้านั้น โมเดอร์นาให้ความเห็นประกอบการระงับใช้วัคซีนในญี่ปุ่น ว่าวัคซีนลอตที่มีปัญหาโดยตรงคิดเป็นจำนวนทั้งสิ้น 565,400 โด๊ส แต่ "เพื่อป้องกันไว้ก่อน" และเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานด้านความปลอดภัย โมเดอร์นาตัดสินใจระงับการใช้งานวัคซีนอีกสองลอต ซึ่งมีเลขทะเบียนใกล้เคียงกัน ทำให้การเรียกคืนวัคซีนเพื่อทำลายครั้งนี้ มีจำนวนประมาณ 1.63 ล้านโด๊ส ส่วนปัญหาดังกล่าวอาจเป็นผลจากปัญหาที่สายงานการผลิต ของโรงงานแห่งหนึ่งในสเปน ด้านองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป ( อีเอ็มเอ ) ประกาศการตรวจสอบเรื่องที่เกิดขึ้นด้วย
https://twitter.com/Reuters/status/1431252660292816897
อย่างไรก็ตาม สื่อท้องถิ่นหลายแห่งในญี่ปุ่น นำโดยสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค รายงานโดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวในกระทรวงสาธารณสุข ว่าสิ่งที่ปนเปื้อนอยู่ในวัคซีนของโมเดอร์นาลอตที่มีปัญหา คือ "อนุภาคโลหะ".

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES