จากกรณีเหตุการณ์สารวัตรคลั่ง ภายหลังการควบคุมสถานการณ์กว่า 19 ชั่วโมงที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หน่วยอรินทราช 26 และหน่วยคอมมานโด ร่วมกันเข้าปิดล้อมบ้านพัก และได้นำบันไดตั้งหน้าระเบียงบ้าน ก่อนจะมีการใช้ระเบิดสตั๊นบอมบ์ขว้างเข้าไปบริเวณบ้านของสารวัตร โดยเจ้าหน้าที่ได้ขอความร่วมมือให้สื่อมวลชนออกจากแนวกั้น จากนั้นได้เริ่มใช้โทรโข่งเจรจาเกลี้ยกล่อมสารวัตร พร้อมกับบอกให้เดินลงมาด้านล่างพร้อมกับยกมือขึ้น แต่ยังไม่มีเสียงตอบรับหรือตอบโต้แต่อย่างใดนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เวลา 10.30 น. วันที่ 15 มี.ค. ที่ หมู่บ้านมั่นคง ซอยจีระมะกร เขตสายไหม กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมคณะ ได้เดินทางมาถึงพื้นที่เกิดเหตุและเข้าไปพูดคุยกับ พ.ต.ท.กิตติกานต์ (สงวนนามสกุล) จากนั้นเวลา 11.10 น. ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า ภายหลังจากที่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. พร้อมคณะ ได้เดินทางมายังพื้นที่เกิดเหตุ โดยขณะนี้ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ยังอยู่ระหว่างการพูดคุยเกลี้ยกล่อมกับ พ.ต.ท.กิตติกานต์ (สงวนนามสกุล) อายุ 51 ปี สังกัดศูนย์พัฒนาด้านการข่าว กองบัญชาการตำรวจสันติบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ผ่านทางโทรศัพท์ โดยมีรายงานภายในว่า การพูดคุยมีแนวโน้มไปในทางที่ดี และคาดว่าจะสามารถนำตัว พ.ต.ท.กิตติกานต์ ออกมาจากพื้นที่เกิดเหตุได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้ เหตุการณ์ยังคงเงียบสงบไม่มีการใช้ปืนยิงออกจากบ้านพักแต่อย่างใด

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังรายงานเพิ่มเติมว่า เวลา 10.50 น. สารวัตรยิ้ม (ขอสงวนชื่อนามสกุล) เพื่อนของ พ.ต.ท.กิตติกานต์ ซึ่งสวมเสื้อยืดโปโลสีเขียว โดยเป็นนายตำรวจสันติบาลสังกัดเดียวกัน ได้เดินทางมายังที่เกิดเหตุพร้อมกับหิ้วถุงกับข้าวเพื่อนำมาให้สารวัตรกานต์ และหวังจะมาช่วยเจรจา โดยเจ้าตัวยังได้ส่งข้อความไปหา พ.ต.ท.กิตติกานต์ เมื่อเวลาประมาณ 10.45 น. อาทิ เอาข้าวมาให้นะ, เอาบุหรี่หรือไม่, มีอะไรให้ช่วยหรือไม่ เป็นต้น ซึ่งเจ้าตัวได้กดอ่านข้อความทันที แต่ไม่มีการตอบกลับข้อความแต่อย่างใด

สารวัตรยิ้ม เผยอีกว่า ปกติแล้ว พ.ต.ท.กิตติกานต์ เป็นคนชอบฟังการเมืองใต้ดิน ชอบพูดเรื่องลัทธิ เทพเจ้ามานาน และเขาอยู่กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดมานานกว่า 10 ปี ก่อนถูกโยกย้าย อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ได้มีปัญหามาจากเรื่องงาน เพราะเป็นคนสบาย ๆ ทำงานเก่ง แต่คาดว่าน่าจะมาจากปัญหาเรื่องความรักครั้งใหม่ ที่สารวัตรกานต์ไปแอบชอบผู้หญิงที่มีอายุน้อยกว่า แล้วเขาปฏิเสธ.