เมื่อวันที่ 14 มี.ค. มีรายงานข่าวแจ้งว่า ในเวลา 15.00 น. ที่ห้องประชุม 402 ที่ศาลากลาง จ.ปราจีนบุรี จะมีการแถลงข่าวเรื่อง สารซีเซียม-137 (Cs-137)ที่ใช้กับเครื่องเลเซอร์ เพื่อใช้จับฝุ่นขี้เถ้า ในโรงงานผลิตไฟฟ้าไอน้ำ พื้นที่ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี ได้หายไปจากพื้นที่ โดยเบื้องต้นทราบว่า ตัวเก็บสารดังกล่าวหลุดออกมาจากจุดติดตั้ง เพราะใช้งานมานาน เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า อาจมีชาวบ้านหรือคนเก็บของเก่ามาเจอคิดว่าเป็นเศษเหล็กจึงเก็บเอาไปขาย โดยไม่ทราบว่าวัตถุดังกล่าวเป็นสารอันตรายต่อสุขภาพ ล่าสุดเลขาฯ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ได้ลงพื้นที่พร้อมเจ้าหน้าที่คณะใหญ่ เพื่อติดตามเรื่องนี้ด้วยตัวเองแล้ว

สำหรับเครื่องดังกล่าว ทางโรงไฟฟ้าติดตั้งตั้งแต่ปี 2534 รวมทั้งหมด 10 เครื่อง แต่เพิ่งทราบว่าหายไปเมื่อ 23 ก.พ. ที่ผ่านมา ตัวที่หายเป็นท่อกลม เส้นผ่านศูนย์กลาง 5 นิ้ว ยาว 12 นิ้ว ทั้งนี้ มีข้อกังวลว่าหากเอาไปขายหรือขโมยไปแล้วเอาไปกำจัดไม่ถูกวิธีจะมีผลกระทบด้านสุขภาพของคนเอาไป หรือคนที่เก็บไป โดยสารนี้ทางการแพทย์ยืนยันว่าอันตรายต่อสุขภาพ

โดย สารซีเซียม-137 รังสีที่ปล่อยออกมาจะมองไม่เห็น การตรวจวัดระดับความเข้มข้นรังสีในธรรมชาติไม่เกิน 7 Rem แต่ในธรรมชาติไม่ควรเกิน 1 มิลลิเร็มต่อ ชม.ในสภาวะเกิดเหตุ สารชนิดนี้ไม่มีกลิ่น ไม่มีสี ทำให้คนสัมผัสสารจะไม่มีอาการ แต่ภายใน 3 วันถ้าเจอรุนแรง จุดที่สัมผัสจะเริ่มเปื่อยเน่า และภูมิต้านทานลดลงและหายไป เพราะรังสีไปทำลายตัวแอนติบอดีในร่างกาย และผมเริ่มร่วง.