สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ว่า นายดมิทรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวถึงการที่ “นาวัลนี” คว้ารางวัลออสการ์ประจำปีนี้ ในสาขาภาพยนตร์สารคดีขนาดยาวยอดเยี่ยม ว่า โดยส่วนตัวเขายังไม่ได้ชมผลงานดังกล่าว อย่างไรก็ตาม “เมื่อวิเคราะห์จากหลายองค์ประกอบ เชื่อได้ว่า ต้องมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง” เพราะ “ฮอลลีวูดกับการเมืองเป็นของคู่กัน”


ทั้งนี้ นาวัลนี เป็นผลงานการร่วมอำนวยการสร้าง ระหว่าง เอชบีโอ กับ ซีเอ็นเอ็น บอกเล่าช่วงเวลาที่ นายอเล็กซี นาวัลนี นักการเมืองและนักเคลื่อนไหวคนสำคัญของฝ่ายตรงข้ามทำเนียบเครมลิน ได้รับสารพิษ “โนวิช็อก” ระหว่างโดยสารเครื่องบินจากภูมิภาคไซบีเรียกลับมายังกรุงมอสโก เมื่อปี 2563

นางยูเลีย นาวัลนายา ( ชุดสีแดง ) ภรรยาของนายอเล็กซี นาวัลนี

แม้ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย อนุญาตให้นาวัลนีไปเข้ารับการรักษาตัวที่เยอรมนี แต่เมื่อเจ้าตัวเดินทางกลับมา ช่วงต้นปี 2564 มีการควบคุมตัวไปรับโทษจำคุกในเรือนจำ จากความผิด “หลายข้อหา” ขณะที่ตะวันตกกล่าวหา ทำเนียบเครมลินอยู่เบื้องหลัง


อนึ่ง นายวิล มีร์ซายานอฟ นักวิทยาศาสตร์ชาวรัสเซีย ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมงานคิดค้นและพัฒนาโครงการโนวิช็อกในสมัยสหภาพโซเวียต ก่อนอพยพไปลี้ภัยอยู่ในสหรัฐเมื่อราว 2 ทศวรรษที่แล้ว กล่าวว่า จริงอยู่ที่สหภาพโซเวียตเป็นผู้สกัดสารพิษในโครงการโนวิช็อก แต่ประเทศอื่นสามารถสังเคราะห์สูตรได้เองเช่นกัน โดย มีร์ยาซานอฟ เผยสูตรเบื้องต้นของสารพิษจากโครงการโนวิช็อกลงในหนังสือของตัวเอง ชื่อ “แอน อินไซเดอร์’ส ครอนิเคิล ออฟ เดอะ รัสเซียน เคมิคอล เวพอนส์ โพรแกรม ซีเครตส์” ( An Insider’s Chronicle Of The Russian Chemical Weapons Program Secrets ) เมื่อปี 2551.

เครดิตภาพ : REUTERS