ฉางซา, 26 ส.ค. (ซินหัว) — บริษัทก่อสร้างเส้นทางรถไฟจีน (CRCC) รายงานว่าเครื่องขุดเจาะอุโมงค์ใต้ทะเลขนาดใหญ่ที่พัฒนาโดยจีน ซึ่งถูกวาดลวดลายเป็นรูปหัวสิงโต ได้ออกจากสายการผลิตในนครฉางซา เมืองเอกของมณฑลหูหนานอย่างเป็นทางการแล้ว

เครื่องขุดเจาะดังกล่าวมีชื่อว่า “เซินเจียง หมายเลข 1” (Shenjiang No. 1) มีความยาวรวม 130 เมตร และน้ำหนักรวม 3,800 ตัน เป็นผลงานการผลิตร่วมของสำนักการรถไฟแห่งประเทศจีนที่ 14 (China Railway 14th Bureau Group) และ บริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรัคชัน เฮฟวี อินดัสทรี จำกัด (CRCHI)

เครื่องขุดเจาะอุโมงเส้นผ่านศูนย์กลาง 13.42 เมตรนี้ จะถูกใช้ในการก่อสร้างโครงการอุโมงค์ปากแม่น้ำจูเจียงของทางรถไฟเซินเจิ้น-เจียงเหมิน (เซินเจียง) ซึ่งจะกลายเป็นอุโมงค์ใต้ทะเลที่ลึกที่สุดของจีนด้วยจุดที่ลึกที่สุด 106 เมตร และเป็นอุโมงค์ที่ก่อสร้างในพื้นที่ที่มีแรงดันน้ำสูงสุดของจีนที่ความลึก 110 เมตร

หลี่ปิง หัวหน้าโครงการของสำนักการรถไฟแห่งประเทศจีนที่ 14 กล่าวว่า จำเป็นต้องมีการเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้ระหว่างการขุดเจาะ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน ภายใต้แรงดันน้ำที่สูง

นอกจากนี้ ทีมวิจัยและพัฒนายังได้ดำเนินการวิจัยและออกแบบส่วนประกอบต่างๆ ที่ทนทานต่อแรงดันและการกัดกร่อน อันเป็นการวางรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการผลิตเครื่องขุดเจาะอุโมงค์ที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

อนึ่ง เส้นทางรถไฟสายหลักของทางรถไฟเซินเจิ้น-เจียงเหมิน มีความยาวรวม 116.12 กิโลเมตร และมีความเร็วออกแบบ 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ตั้งอยู่บริเวณอ่าวกว่างตง-ฮ่องกง-มาเก๊า และถือเป็นส่วนสำคัญของโครงข่ายรถไฟความเร็วสูง “ขวาง 8 ตั้ง 8” ของจีน

www.xinhuathai.com