เรียกได้ว่ากำลังเป็นสถานการณ์ที่หลายคนให้ความสนใจ และต่างพากันจับตาอยู่เป็นจำนวนมาก สำหรับสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน (PM 2.5) หลังจากประเทศไทยกำลังเผชิญกับฝุ่น PM 2.5 ที่พุ่งสูงเกินค่ามาตรฐาน และมีค่าสูงมากติดอันดับต้น ๆ ของโลกนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 10 มี.ค. แฟนเพจเฟซบุ๊ก “หมอแล็บแพนด้า” ของ ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ระบุว่า “คนที่ชอบเผา รัฐบอกส่วนใหญ่มีฐานะยากจนและต้องการลดต้นทุนการเกษตร จึงไม่อยากบังคับใช้กฎหมายเพราะเห็นใจ” ขอเพิ่มเติมนิดว่าคนรวยที่เป็นเจ้าของที่การเกษตรจำนวนมากก็ยังเผาครับ ทุกวันนี้ฝุ่น PM 2.5 ของไทยเป็นขาประจำติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกไปแล้ว

ส่วนคนทำมาหากินทั่วไป เป็นมะเร็งปอด เสียชีวิตปีละ 70,000 คน ป่วยอีกหลายแสน จนอยากจะหายใจทางผิวหนัง บุหรี่ไฟฟ้ารัฐบอกทำร้ายปอดก็ไล่ปรับเพราะนึกห่วงสุขภาพปอดของเราขึ้นมา ไถนักท่องเที่ยวจนดังไปทั่วโลก แต่บุหรี่จริงที่เผาไหม้แต่ละครั้ง มีสารพิษมากกว่า 200 ชนิด บอกไม่เป็นไร แค่ใส่คำเตือนไว้ข้างซอง เอารูปสยอง ๆ มาใส่ก็น่าจะได้

“เคยคิดมั้ยครับว่าทำไมคนไทยต้องสูดฝุ่นมากกว่าชาวบ้านเขา เอ๊ะ! เราก็ไม่ได้ปอดเหล็กกว่าคนชาติอื่นนะ เราก็อยากหายใจรับอากาศบริสุทธิ์บ้าง ตอนนี้ยังไม่มีมาตรการอะไรที่ชัดเจนในการจัดการฝุ่นทั้งเขตเมืองและชานเมือง พวกเราควรใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นไว้ดีที่สุดนะครับ บ่นแต่ก็ใส่ 5555”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @หมอแล็บแพนด้า