กรณี อัยการคดีศาลแขวงนนทบุรี มีความเห็นสั่งฟ้อง บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด โดย นายพันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์ หรือ “นอท กองสลากพลัส” กรรมการผู้มีอำนาจ บริษัท ลอตเตอรี่ออนไลน์ จำกัด ผู้ต้องหาที่ 1 และนายพันธ์ธวัช ผู้หาต้องหาที่ 2 ฐานความผิด “ร่วมกันเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ออกตามพระราชบัญญัติสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. 2517 และยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กำหนดในสลากกินแบ่ง” ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

สิ้นเดือนก.พ.! DSIเร่งส่งสำนวนให้อัยการ คดี ‘นอท กองสลากพลัส’

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 7 มี.ค. ที่สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 1 ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ อาคาร A สำนักพนักงานสอบสวนกองกำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) นำหลักฐานเป็นเอกสารการสั่งฟ้อง นายพันธ์ธวัช ในข้อหาดังกล่าว มาให้อัยการคดีพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 1 ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ พิจารณารวม 7 แฟ้ม หรือประมาณ 2,500 หน้า

พ.ต.ท.ปริญญา ปาละ รองผู้กำกับการ 1 บก.ปคม. ในฐานะพนักงานสอบสวน ปคม. เปิดเผยว่า จากการสืบสวนพบว่า บริษัท ลอตเตอรี่ ออนไลน์จำกัด ขายสลากรัฐบาลเกินราคา 2 งวด คือ งวดวันที่ 16 มีนาคม และ 30 เมษายน 2565 มีการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง รวม 4,214 คน และจากการสืบสวนหาพยานหลักฐานทั่วประเทศ ซึ่งพนักงานสอบสวนสามารถติดตามหาพยานหลักฐานได้และให้ความร่วมมือทั้งหมด 384 คน รวมเป็น 406 กรรม วันนี้จึงนำสำนวนการดำเนินคดีกับ นายพันธ์ธวัช อีก 1 คน ใน 2 ข้อหา คือ ขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคาที่กำหนด และขายสบากให้กับผู้ที่มีอายุไม่ถึง 20 ปี ส่งให้กับอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลแขวง 1 เพื่อพิจารณาสั่งฟ้องต่อไป

จากนั้นพนักงานสอบสวนจึงดำเนินคดีกับนายพันธ์ธวัช และผู้บริหารกองสลากพลัสอีก 1 คน ในข้อหา ร่วมกันเสนอขายและจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ยังไม่ออกรางวัลเกินราคาที่กฎหมายกำหนด และข้อหาจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้แก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี แต่นายพันธ์ธวัชให้การปฏิเสธสู้คดี ซึ่ง ณ ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานแล้วเสร็จ จึงส่งสำนวนเพื่อให้พนักงานในการพิจารณาสั่งคดีโดยอัยการนัดฟังคำสั่งคดี วันที่ 10 มีนาคมนี้ ช่วงเช้า

พ.ต.อ.ไกรวิศท์ แสนทวีสุข ผู้กำกับการ 1 บก.ปคบ. เปิดเผยว่า แม้ว่าที่ผ่านมา นายพันธ์ธวัช จะยืนยันว่า ไม่ได้ขายเกินราคา แต่เป็นเงินค่าดำเนินการ แต่ตำรวจระบุว่า สิ่งที่นายพันธ์ธวัช กล่าวอ้างมานั้นถือเป็นข้อต่อสู้ของผู้ถูกกล่าวหา แต่หากตามกฎหมายแล้ว ไม่สามารถจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลในลักษณะดังกล่าวได้

ด้าน นายพันธ์ธวัช หลังเข้าเซ็นเอกสารแล้วเสร็จ ก็ได้ออกมาเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ยังยืนยันปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ซึ่งก็ต้องดูว่าพยานหลักฐาน เป็นข้อมูลจากลูกค้าของตนเอง ซึ่งตำรวจที่ได้มานั้นได้มาอย่างถูกต้องหรือไม่ การให้ปากคำของลูกค้าเป็นอย่างไร เนื่องจากการซื้อขายลูกค้ารับทราบดีว่าต้องมีค่าบริการ และยินยอมจ่ายเงินให้ ซึ่งจะต้องต่อสู้คดีกันต่อไป อีกทั้งยังเห็นว่ากรณีนี้ตำรวจตรวจสอบข้อมูลผู้ซื้อ 4,214 ราย เป็นการทำคดีที่ใช้เวลาไม่นาน เพียงแค่เดือนกว่า ๆ เรื่องก็ถึงอัยการแล้ว แต่กรณีที่มีมิจฉาชีพแอบอ้างเป็นตนไปหลอกขายกล่องสุ่ม จนมีผู้เสียหายถูกหลอกเป็นเงินเดือนละหลายล้านบาท แต่ตำรวจยังไม่ไปจับกุมดำเนินคดีเสียที

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ในส่วนความผิดตาม พ.ร.บ.ขายตรง และตลาดแบบตรง ที่กองกำกับการ 2 บก.ปคบ. เป็นผู้ดำเนินการนั้น พนักงานสอบสวนเตรียมส่งสำนวนให้พนักงานอัยการในสัปดาห์หน้า ซึ่งความผิดข้อหานี้มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ