เมื่อเวลา 12.30 น. วันที่ 6 มี.ค. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คําชํานาญ รอง ผบช.สอท. พล.ต.ต.ณัฐกรณ์ ประภายนต์ ผบก.สอท.2 พ.ต.อ.สีหเดช สระกอบแก้ว รอง ผบก.สอท.2 พ.ต.อ.ดำรงศักดิ์ อ่อนตา รอง ผบก.สอท.2 พ.ต.อ.ปกรณ์กิตติ์ ธนวรินทร์กุล ผกก.3 บก.สอท.2 พ.ต.อ.เอนก ยอดหมวก รอง ผกก.3 บก.สอท.2 นำกำลังพร้อมหมายจับศาลอาญาที่ 371/2566 เข้าจับกุม น.ส.ทิพ (นามสมมุติ) อายุ 40 ปี อดีตผู้จัดการโรงแรม ได้ภายในร้านขายดอกไม้ ในห้างดังย่านสุขุมวิท ในข้อหา “ฉ้อโกงประชาชน และโดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน อันมิใช่ความผิดฐานหมิ่นประมาทตามประมวลกฎหมายอาญา”

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหาย 53 คน เข้าแจ้งความกับตำรวจไซเบอร์ว่าถูก น.ส.ทิพ ซึ่งเป็นมิจฉาชีพหลอกขายวอยเชอร์ที่พักและโรงแรมหรูชื่อดังในราคาถูก ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของ น.ส.ทิพ เพื่อซื้อวอยเชอร์ สร้างความเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไซเบอร์จึงทำการสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน กระทั่งทราบว่า น.ส.ทิพ มาเป็นพนักงานขายดอกไม้ที่ร้านดังกล่าว จึงทำการเข้าจับกุมตัว

จากการสืบสวนสอบสวนทราบว่า น.ส.ทิพ เคยทำงานในโรงแรมชื่อดังแห่งหนึ่ง ในตำแหน่งผู้จัดการ ก่อนลาออกมาประกอบอาชีพส่วนตัว มีความรู้ด้านโรงแรมที่พักและแนวทางในการติดต่อประสานหาลูกค้า ได้โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กขายวอยเชอร์ที่พักและโรงแรมหรูตามสถานที่แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในราคาถูก มีเทคนิคการพูดแนะนำจนเหยื่อหลงเชื่อก็จะให้แอดไลน์ส่วนตัวโดยส่งลิงก์เว็บไซต์มาให้ดูรายละเอียดโปรโมชั่น แต่เงื่อนไขในการจองห้องพักโรงแรม ผู้จอง จะต้องโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารก่อน ซึ่งมีผู้เสียหายโอนเงินตั้งแต่ละหลักพันจนถึงหลักหมื่นบาท เมื่อถึงกำหนดวันเวลาและสถานที่ที่เหยื่อเดินทางเข้าพักไม่สามารถเข้าพักได้จริง โดยให้การรับสารภาพ ก่อนควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.