สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 27 ส.ค.ว่านายกรัฐมนตรีอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ ผู้นำมาเลเซีย แถลงเมื่อวันศุกร์ เปิดเผยรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ของตัวเอง
ทั้งนี้ รัฐมนตรีส่วนใหญ่ยังคงเป็นคนเดิมจากคณะรัฐมนตรีชุดก่อนหน้า ในสมัยของนายมูห์ยิดดิน ยาสซิน แต่มีการสับเปลี่ยนโยกย้ายกระทรวงหลายตำแหน่ง โดยนายฮิชามมุดดิน ฮุสเซ็น ดำรงตำแหน่ง รมว.กลาโหม จากเดิมคือ รมว.การต่างประเทศ นายไซฟุดดิน อับดุลเลาะห์ อดีต รมว.การต่างประเทศในสมัยรัฐบาลของ ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด และเคยทำหน้าที่ รมว.การสื่อสารให้รัฐบาลมูห์ยิดดิน กลับมาดำรงตำแหน่งเจ้าหน้าที่การทูตหมายเลขหนึ่งอีกครั้ง
ขณะที่นายไครี จามาลุดดิน ซึ่งดำรงตำแหน่ง รมว.วิทยาศาสตร์ และควบตำแหน่งรัฐมนตรีประสานงานด้านวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ในรัฐบาลชุดที่แล้ว ดำรงตำแหน่ง รมว.สาธารณสุขในรัฐบาลชุดปัจจุบัน
ทำเนียบนายกรัฐมนตรีของมาเลเซีย ที่เมืองปุตราจายา
ด้านเติงกู ซาฟรุล อาซิซ อดีตประธานธนาคารซีไอเอ็มบี ซึ่งเป็นรัฐมนตรีคนนอกเพียงคนเดียวในรัฐบาลของมูห์ยิดดิน ได้รับความไว้วางใจจากผู้นำมาเลเซียคนปัจจุบัน ให้ดำรงตำแหน่ง รมว.การคลังต่อไป ส่วน รมว.มหาดไทยยังคงว่าง และอิสมาอิล ซาบรี ไม่ได้แต่งตั้งบุคคลใดดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี
ในภาพรวมเรียกได้ว่า คณะรัฐมนตรีของอิสมาอิล ซาบรี ถือเป็นการกลับคืนสู่อำนาจอีกครั้งของพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ ( อัมโน ) ซึ่ง "พ่ายแพ้ครั้งประวัติศาสตร์" ในการเลือกตั้ง เมื่อปี 2561 และเผชิญกับข้อกล่าวหาเรื่องการคอร์รัปชั่น ที่โยงใยกับกองทุนพัฒนาแห่งชาติ ( วันเอ็มดีบี ) 
อนึ่ง อิสมาอิล ซาบรี วัย 61 ปี รับตำแหน่งเมื่อวันที่ 21 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่สามของมาเลเซีย นับตั้งแต่ปี 2561 ต่อจาก ดร.มหาเธร์ และมูห์ยิดดิน.

เครดิตภาพ : AP