เมื่อวันที่ 4 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปวิดีโอเป็นภาพพระสงฆ์รูปหนึ่ง สะพายย่ามและกระเป๋าพะรุงพะรัง เดินหิ้วถุงพลาสติกใส่ข้าวและกับข้าว เข้ามาที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง เพื่อจะขอแลกเป็นเงิน แต่เหลือบไปเห็นสุนัขจ้องมองอยู่ จึงได้รีบหันหลังเดินออกไป พร้อมกับระบุข้อความว่า “เรายังไม่ได้พูดอะไร ไม่รู้ว่าคุณแครทตกใจอะไร? (ตีว่าพระปลอม) พระดีๆ ที่ไหนทำกัน บ่ายแก่ๆ จะ 4 โมงต้องจำวัดไม่ใช่เดินขอเงินโยม”

ภายหลังจากคลิปวิดีโอ และข้อความดังกล่าวถูกโพสต์ออกไป ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้ามากดไลก์กดแชร์ แสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก เช่น แจ้ง ตร. ตรวจสอบได้เลย จ้า, อ้าวเห็นคล้ายๆ กัน, เอ้า มะกี้ทำบุญไป 50 บาท, ปลอมป่ะป่านนี้บิณอะไร, น้องอีกร้านเขาให้ข้าวกับข้าวรีบหยิบแล้วเดินหนีเลย, มาเอาข้าวกับข้าวมาแลกเงิน พอหนูถาม หยิบข้าวคืนเดินหนี, นั่นไงพระอะไรจะฉันข้าวตอนเย็น, ธรณีสูบลงนรก…พระปลอม เป็นต้น

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบ พบว่าร้านดังกล่าวเป็นร้านขายอาหารทะเล ชื่อร้านบึงกุ้งซีฟู้ด ตั้งอยู่เลขที่ 370 ซอยเทศบาล 27 ต.ซับสมอทอด อ.บึงสามพัน จ.เพชรบูรณ์ โดย น.ส.พรหมพัฒน์ สุขเอี่ยม หรือเปิ้ล อายุ 41 ปี เจ้าของร้าน เปิดเผยว่า ขณะที่ตนดูแลความเรียบร้อยอยู่ในร้าน ก็ได้ยินเสียงเรียกจึงได้หันมามอง เห็นพระสงฆ์เดินเข้ามาหาตน ในมือหิ้วถุงท่าทางเหมือนจะยื่นถุงให้ตน พร้อมกับพูดแต่ตนฟังไม่ชัดว่าพระพูดอะไร มองไปที่ถุงก็เห็นไม่ชัดว่าเป็นถุงอะไร แต่ที่แน่ๆ คือ จะเอามาแลกเงิน ตนจึงส่ายหน้าว่าไม่รับ แต่จู่ๆ พระรูปดังกล่าว ก็มีอาการสะดุ้ง และเดินถอยหลังออกจากร้านไป ตนแปลกใจจึงมองตามก็นึกขำว่า พระถอยออกไปเพราะเห็นเจ้าเสือสุนัขพันธุ์โกลเด้นที่ตนเลื้ยงไว้ ซึ่งช่วงนั้นเวลาบ่าย 3 โมง 45 นาที ตนมองว่าทำไมยังมีพระมาเดินเรี่ยไรอีก จึงนำภาพลงโพสต์ขำๆ ว่า สะดุ้งตกใจอะไร ซึ่งมองว่าช่วงนี้มีข่าวพระทำให้ศาสนาเสื่อมเยอะมาก ทำให้ไม่อยากทำบุญกับพระแบบนี้ ซึ่งอยากจะวอนหน่วยงานไหนที่สามารถตรวจสอบพระได้ว่า เป็นพระจริงหรือพระปลอม เพราะถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ คนก็จะมีความรู้สึกเสื่อมในศาสนา และไม่อยากที่จะทำบุญ ทำให้พระที่เป็นพระจริงๆ ก็จะอยู่ลำบาก

น.ส.ฟ้า อายุ 31 ปี เจ้าของร้านอาหารบึงสามพันฮับ ที่อยู่ใกล้กัน กล่าวว่า ตนรู้สึกตกใจขณะที่ตนกำลังเก็บของอยู่นั้น ก็มีพระสงฆ์เดินเข้ามาเกือบประชิดตัว พร้อมทั้งยื่นถุงกับข้าวส่งให้ แต่ตนไม่ได้รับ ท่านก็เอาถุงวางไว้บนโต๊ะ และบอกว่า มารักษาตัวที่โรงพยาบาล ญาติโยมถวายข้าวให้แล้วมันเหลือ ก็อยากจะเอามาขอแลกเป็นปัจจัยเพื่อจะไปปฏิบัติธรรม ก็ถามว่าท่านมาจากวัดไหน พระก็ไม่ตอบและก็คว้าถุงข้าวเดินออกไป ก็คิดว่าใช่พระจริงหรือเปล่า ถ้าเป็นพระจริงไม่หน้าจะเดินเข้ามาประชิดตัวสีกาขนาดนี้ ทำให้รู้สึกกลัว ต่อไปคงต้องระวังตัวมากขึ้น ช่วงนี้มีทั้งพระและไม่ใช่พระ มาเดินเรี่ยไรบ่อยมาก จึงอยากจะขอฝากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจส่งสายตรวจออกมาดูแลบ้าง.