เรียกได้ว่ากำลังเป็นเรื่องราวที่โด่งดังไปทั่วแผ่นดินจีนเลย เมื่อมีสาวชาวจีนมาเที่ยวประเทศไทย และได้ลองสั่งอาหารสุดแซ่บอย่าง ส้มตำ ปรากฏว่าสาวจีนก็ได้พยายามสื่อสารเป็นภาษาจีน ทำให้แม่ค้าส้มตำถึงกับต้องโชว์สกิลภาษาจีนรัว ๆ ทั้งสำเนียงฟังชัดนึกว่าเจ้าของประเทศมาเอง พีคกว่าเมื่อรู้ที่มาของการเก่งภาษาจีน งานนี้สาวจีนไม่รอช้าอัดคลิปแม่ค้าไทยลงโซเชียล จนกลายเป็นไวรัล

ภายหลังจากที่คลิปเป็นไวรัล มีชาวเน็ตไทยตาดีนำคลิปที่สาวจีนเอาไปลงมาโพสต์ลงกลุ่มเฟซบุ๊ก บ้านกระต่ายจ้าน XiaoZhan​ FC​ Thailand​ พร้อมเขียนข้อความระบุว่า “เมื่อคุณชื่นชอบเซียวจ้าน​ ไม่ว่าคุณจะมาจากไหน​ ทำอาชีพอะไร​ เราก็จะกลายเป็นคนที่ดียิ่งขึ้นด้วยกันได้ค่ะ​ อย่างแม่ค้าท่านนี้​ พูดจีนกับลูกค้ารัว ๆ เลย​ บอกว่าชอบเซียวจ้านและก็เรียนภาษาจีนเพราะว่าเซียวจ้าน​ ไม่รู้ว่าพี่คนนี้อยู่ในกลุ่มรึเปล่า​ 55​ แต่เช้านี้พี่กลายเป็นไวรัลในหมู่ชาว เรียบร้อยค่ะ​ ยอดเยี่ยมมาก ๆ เลย​”

ซึ่งภายในวิดีโอ แม่ค้าก็ได้ถามคนจีนว่ารู้จักเซียวจ้านไหม ก่อนชาวจีนก็ทำเสียงตกใจและถามว่าคุณชอบเขาเหรอ แม่ค้าก็ยิ้มก่อนตอบว่าใช่ ชาวจีนก็ยังถามต่อว่าคุณเรียนภาษาจีนเพราะเซียวจ้านใช่ไหม ด้านแม่ค้าก็ตอบว่าใช่ พร้อมบอกว่าเธอชอบนักแสดงคนนี้มาก เขาหล่อและน่ารักมากจริง ๆ และแม่ค้าไม่รอช้าหยิบโทรศัพท์มือถือขึ้นมาโชว์และบอกให้คนจีนดูเคสโทรศัพท์ของเธอ ที่มีแต่ใบหน้าของนักแสดงดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์นี้ถูกลงบนโลกออนไลน์ ก็ได้รับความสนใจจากชาวเน็ตไทยมากเช่นกัน โดยหลายคนก็เข้ามาคอมเมนต์ชื่นชมแม่ค้าส้มตำทั้งเก่งและขยันมาก เนื่องจากแฟนคลับที่เข้ามาแสดงความเห็นต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าภาษาจีนนั้นยากมาก นอกจากนี้ ชาวเน็ตบางรายก็ถามหาพิกัดร้าน อยากไปอุดหนุนร้านของเธอ

สำหรับนักแสดงหนุ่มหล่อ เซียว จ้าน เป็นนักร้องและนักแสดงชาวจีน เป็นสมาชิกวงไอดอลชาย “เอ็กซ์ไนน์ (X NINE)” เป็นที่รู้จักจากบทบาทในละครเรื่อง ฮ่องเต้ที่รัก (哦!我的皇帝陛下; Oh! My Emperor) ซึ่งเผยแพร่ใน พ.ศ. 2561 และโด่งดังในวงกว้างทั้งในและนอกประเทศจีนจากเรื่อง ปรมาจารย์ลัทธิมาร (陈情令; The Untamed) ซึ่งเผยแพร่ใน พ.ศ. 2562 และมียอดการชมรวมในแพลตฟอร์ม Tencent ถึง 1.01 หมื่นล้านอีกด้วย…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @X玖少年团肖战DAYTOY,@xz_1991x