เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 2 ม.ค. ที่หอประชุมมหาวิทยาลัยราชภัฏอุดรธานี (ศูนย์สามพร้าว) ต.สามพร้าว อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวปาฐกถา “ท้องถิ่นต้องไปต่อ” และทำพิธีเปิดโครงการสัมมนา “บทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน” โดย นายวิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย กล่าวรายงานช่วงหนึ่งว่า “เรามาให้กำลังใจนายกฯ สานต่องานให้สำเร็จ ขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจ พวกเราพร้อมสนับสนุนให้นายกฯ ทำงานต่อ”

จากนั้น นายกฯ กล่าวว่า วันนี้ดีใจที่ได้มาเจอถือว่าได้มีโอกาสพูดกับประชาชนทั้ง 70 ล้านคน วันนี้ยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่มาเปิดโครงการสัมมนาบทบาทท้องถิ่นไทยกับการกระจายอำนาจเพื่อการไปต่ออย่างยั่งยืน ตนถือว่าสิ่งที่กำหนดไว้ในวันนี้ นั่นคือความสำคัญของการบริหารราชการแผ่นดิน ทำอย่างไรจะเดินไปข้างหน้าเพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุด ที่อุดรธานีมาหลายครั้ง ดีใจชื่นใจทุกครั้งที่ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่นเสมอมา วันนี้กำลังก่อสร้างอยู่โครงการขนาดใหญ่ ทำยากต้องใช้เวลานาน ขอให้อดทน เพราะติดปัญหาเรื่องที่ดินและอีกหลาย ๆ อย่างซึ่งอยู่กับพวกเราจะทำความเข้าใจและความร่วมมือ ทุกอย่างทำได้ มีเงินทำได้ ต้องให้ประชาชนร่วมมือ นั่นคือหลักประชาธิปไตย ทุกคนต้องเข้าใจตรงนี้ ตนเข้าใจอย่างที่สุดหลายปีที่ผ่านมาไม่ขัดแย้งกับใครทั้งสิ้น นั่นคือวิธีการแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็วเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเสมอภาค พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง

“ผมไม่อยากให้เรียกรากหญ้า เพราะท่านไม่ใช่รากหญ้า แต่คือฐานรากของประเทศ ผมไม่ได้พูดเอาใจท่าน แต่คิดดูว่าบ้านเมืองของเราหรือประเทศของเรา ทุกคนมีบ้านมีช่อง ซึ่งต้องเริ่มจากฐานราก บ้านท่านมีพื้นมีเสา จนกระทั่งหลังคา ท่านคือผู้ที่จะทำรายได้ให้ประเทศ โดยท้องถิ่นต้องช่วยกันเพื่อแข็งแรงไปด้วยกัน อะไรทำได้ไม่ต้องห่วงผมทำให้อยู่แล้ว การเป็นรัฐบาลและเป็นนายกรัฐมนตรีไม่ใช่ง่าย ผมไม่ใช่คนเก่งกาจ สามารถคนเดียว ไม่ใช่ ทุกคนช่วยกันทำงานตั้งแต่ท้องถิ่นถึงข้างบนต้องทำสำเร็จ วันนี้สำเร็จมาแล้ว ปรบมือให้ตัวเองหน่อย มีคนเปรียบผมเป็นผู้นำในเชิงบริหาร ผมยื่นตรงนี้ผมตื่นเต้น วันหน้าขอให้มาเป็นนายกฯ แบบผมได้ทุกคน ฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดเราต้องดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด อะไรที่ทำได้ผมทำแล้ว ต้องไม่ผิดกฎหมาย ต้องให้ความเป็นธรรมทุกพื้นที่”

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่ทำบางครั้งไม่เห็น จึงต้องเปิดตาเปิดใจและดูแลประเทศไปด้วยกัน ต้องมองจังหวัดใกล้เคียงและประเทศอื่นว่าเกิดอะไรขึ้น นั่นคือประเทศของเรา ประเทศไทยสว่างไสวที่สุดถ้ามองจากดาวเทียมข้างบนลงมาเพราะมีไฟฟ้า รัฐบาลพยายามทำให้ดีที่สุดถ้าปิดไฟให้สั้นลง ตอนหัวค่ำนิดนึงอยู่กับแฟนอะไรอย่างนี้ครอบครัวกระหนุงกระหนิงกับแฟน ไม่ต้องเปิดไฟก็ได้

มีข่าวบางข่าวตนไม่แน่ใจใครพูดจะยุบท้องถิ่น จะให้เขายุบหรอ จะให้ยุบไหม ระหว่างนี้ อบต.ได้ตอบว่า ไม่ให้ยุบ ทั้งนี้ นายกฯ จึงกล่าวอีกว่า ใครพูดตนไม่รู้ การจะให้อะไรก็ตามในฐานะที่เป็นรัฐบาลเป็นนายกรัฐมนตรีก็ต้องดูงบประมาณมีแค่ไหน ไม่ใช่ว่าได้เท่าไหร่จ่ายหมด มันไม่ได้ เรารับผิดชอบหนี้ ก่อนหน้านั้นก็มีมาสมควร ไม่ใช่มาเริ่มที่สมัยตน ตนต้องดูมือซ้ายทำอย่างไรเงินจะเพิ่มขึ้น แต่ทางขวาก็ต้องเตรียมความพร้อม นี่คือสิ่งที่ต้องฝากลูกหลานทุกคน

ทั้งนี้ รัฐบาลสนับสนุนการกระจายอำนาจ ไม่หวงไว้ เราจะหวงไว้ทำไม แต่ทำอย่างไรถึงจะปลอดภัย วันเดียวกันนี้ตนได้พูดคุยกับคณะกรรมการและกระทรวงมหาดไทย รัฐบาลจะปรับค่าตอบแทนให้กับนายกองค์การบริหารส่วนตำรัฐบาลจะปรับค่าตอบแทนให้กับนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) รองนายก อบต. ประธานสภา และรองประธานสภา สมาชิกสภา อบต. และเลขานุการ ขณะนี้รมว.มหาดไทย กำลังดำเนินการ คาดว่าจะลงนามแล้ว และประกาศในราชกิจจานุเบกษา ในสัปดาห์หน้า ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ใช่การหาเสียง เพราะทำขอเรื่องนี้มานานแล้ว แต่บังเอิญทำได้ในช่วงนี้แต่มาที่นี่พอดี นอกจากนี้รัฐบาลจะยกฐานะ อบต. เป็นเทศบาล ขณะนี้ กำลังทำร่างประมวลกฎหมายท้องถิ่นให้ อบต. ยกฐานะเป็นเทศบาล ตามหลักการของการปกครองท้องถิ่น ตามสากลต่อไป ทุกคนจะต้องเรียกตัวเองว่า นายกเทศมนตรี “โอ้โห ใหญ่โตกันทั้งหมด ถือว่าใหญ่โตวันข้างหน้าก็จะได้เป็นนายกฯ จะมายืนอยู่ตรงนี้ โดยพอมาถึงตรงนี้ นายกฯ ได้ทุบอกตัว พร้อมบอกว่า แต่โจทก์เยอะหน่อย”

ทั้งนี้ เรื่องสวัสดิการของนายกฯและรองนายกฯ อบต. ประธาน รองประธาน สมาชิกและเลขานุการ รัฐบาลทราบถึงความยากลำบากกำลังพิจารณาถึงสวัสดิการ เช่น ค่ารักษา พยาบาลค่าเลี้ยงดูบุตร กำลังพิจารณาอยู่

“นี่ไม่ใช่การมาหาเสียง เป็นการมาทำงานตามปกติ แต่ผมจำเป็นจะต้องเร่งรัด ให้แล้วเสร็จให้เร็ว ๆ เพราะไม่รู้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น วันข้างหน้าอาจจะมีการปรับเปลี่ยน พัฒนาไปให้ดียิ่งกว่าเดิมก็ได้ ซึ่งเริ่มไปแล้วและทำไปซึ่งเริ่มไปแล้วและทำไปแล้ววันหน้าก็ทำต่อ ๆ ไป ไม่ใช่จะเสนอแต่จะให้ยุบองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น มันไม่ได้ พูดมากไป เดี๋ยวมีเรื่องอีก” นายกฯ กล่าว.

ทางด้าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จะยกระดับองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) เป็นเทศบาล ว่า ขณะนี้เรื่องอยู่ในขั้นตอนการตราในประมวลกฎหมายท้องถิ่น ซึ่งใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว ที่จะมีผลกับ อบต.ทั่วประเทศ โดยถือว่าเป็นไปตามหลักสากลให้เป็นนายกเทศมนตรี ซึ่งสถานะของ อบต.จะเป็นเทศบาลทั้งหมด ทั้งนี้ ส่วนการเพิ่มค่าตอบแทนนั้น ขณะนี้กฎหมายเสร็จแล้วอยู่ในขั้นตอนพิจารณาในรายละเอียด คาดว่าในวันที่ 6 มี.ค. 66 จะประกาศได้ในราชกิจจานุเบกษา และจะมีผลในช่วงประมาณเดือน ต.ค. 66 โดยหลักการนั้นจะคำนวณจากรายได้ ที่จะมีหลักเกณฑ์อยู่.