เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ภายหลังจากที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ครม.ได้อนุมัติความคืบหน้าการลงทะเบียนโครงการเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 หรือ บัตรคนจนรอบใหม่นั้น มีผู้ผ่านการลงทะเบียนแบะได้รับสิทธิทั้งสิ้น 14.59 ล้านคน จากผู้ลงทะเบียนที่ผ่านการตรวจสอบจากกรมการปกครองจำนวน 19.64 ล้านราย ทั้งนี้ มีผู้ไม่ผ่านจำนวน 5.05 ล้านราย โดยกระทรวงการคลัง จะเริ่มประกาศผลการลงทะเบียน ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2566 เป็นต้นไป สามารถตรวจสอบรายชื่อได้ที่ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th และ  https://welfare.mof.go.th

อย่างไรก็ตาม หากผู้ลงทะเบียนตรวจสอบสิทธิแล้วพบว่าไม่ผ่านเกณฑ์ ผู้ลงทะเบียนสามารถยื่นขออุทธรณ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม-1 พฤษภาคม 2566 ระยะเวลา 62 วัน ผ่าน 2 ช่องทาง ได้แก่ผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th ได้ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น. ของทุกวัน โดยจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 1 พฤษภาคม 2566

โดยขออุทธรณ์ผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน ได้แก่

-ธนาคารออมสิน

-ธนาคารกรุงไทย

-ธ.ก.ส.

-สำนักงานคลังจังหวัดทุกจังหวัด

-ที่ว่าการอำเภอทุกอำเภอ สำนักงานเขตกรุงเทพมหานคร

-ศาลาว่าการเมืองพัทยา

โดยดำเนินการตามวันและเวลาทำการของแต่ละหน่วยงาน โดยให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานรับลงทะเบียนเป็นผู้ดำเนินการยื่นอุทธรณ์ผลการพิจารณาคุณสมบัติ โดยผู้ไม่ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติจะต้องแสดงบัตรประจำตัวประชาชนกับเจ้าหน้าที่หน่วยงานรับลงทะเบียนก่อนดำเนินการยื่นอุทธรณ์

ทั้งนี้ การยื่นอุทธรณ์ จะเริ่มประกาศผล 20 มิถุนายน 2566 และเริ่มใช้สิทธิในบัตรได้ 1 กรกฎาคม 2566