สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากเมืองยะโฮร์บาห์รู ประเทศมาเลเซีย เมื่อวันที่ 26 ส.ค. ว่า เทศกาลวันสารทจีน เป็นการเฉลิมฉลองของชาวพุทธและเต๋าทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะความเชื่อที่ว่าวิญญาณของผู้ล่วงลับไปแล้วจะกลับคืนสู่โลกอีกครั้งในเดือน 7 ตามปฏิทินจีน ช่วงเวลาดังกล่าวประชาชนจะทำอาหารอุทิศให้กับญาติผู้ล่วงลับและยังจุดธูปหอมและเผากระดาษกงเต็กที่เป็นข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ส่งไปให้กับญาติผู้ล่วงลับ


ปีนี้ชุดกระดาษกงเต็กวัคซีน ซึ่งประกอบด้วยเข็มฉีดยาและขวดวัคซีนเล็กสองขวดได้รับความนิยมอย่างมากที่ร้านจำหน่ายกระดาษกงเต็กของ นายเรย์มอนด์ ฉี ซิว หลง ในเมืองยะโฮร์บาห์รู ทางตอนใต้ของมาเลเซีย เพราะสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศของเขาค่อนข้างรุนแรง หลายคนต้องจากไปก่อนที่จะได้รับวัคซีน เขาจึงหวังว่าชุดกงเต็กวัคซีนจะทำให้ผู้วายชนม์ได้บรรลุความปรารถนาที่จะได้ฉีดวัคซีน

เรย์มอนด์ ฉี บอกอีกว่า เขาเริ่มทำกระดาษกงเต็กวัคซีนเมื่อต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ทำได้วันละ 30-50 ชุด ขายชุดละ 22.80 ริงกิต (5.45 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 163.5 บาท) ปรากฏว่าขายไปได้แล้วกว่า 200 ชุด เขาทำกงเต็กวัคซีนเพื่อทดลองดูในตลาด ไม่คิดว่าจะได้รับความนิยม ยอดสั่งซื้อยังคงมีเข้ามา จนต้องทำโอทีในตอนกลางคืนเพื่อเร่งผลิตกงเต็กวัคซีน

มาเลเซียเป็นอีกหนึ่งประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 พบผู้ป่วยติดเชื้อสะสมเกือบ 1.6 ล้านราย และเสียชีวิต 14,818 ศพ ประชากรราว 57% ได้รับวัคซีนแล้วอย่างน้อยหนึ่งเข็ม

เครดิตภาพ REUTERS