เมื่อวันที่ 26 ก.พ. เพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร ได้โพสต์แจ้งเตือนข้อมูลจากศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร ว่า ผลการตรวจวัดฝุ่นละอองขนาดเล็กหรือ PM 2.5 ในช่วงเวลา 05.00-07.00 น. ของวันนี้นั้นตรวจวัดได้ 31-50 มคก./ลบ.ม. ซึ่งยังอยู่ในเกณฑ์มาตราฐาน (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม.) โดยค่าเฉลี่ยของพื้นที่กรุงเทพมหานครอยู่ที่ 40.4 มคก./ลบ.ม. ซึ่งจะเห็นได้ว่าค่า PM 2.5 มีแนวโน้มลดลงจากช่วงวานนี้ ทั้งนี้ ก็ยังมีเขตที่ต้องเฝ้าระวังสำหรับวันนี้คือ เขตหนองแขม ที่ค่าฝุ่นยังอยู่ในระดับที่ยังส่งผลกระทบต่อสุขภาพ จึงอยากให้ประชาชนงดทำกิจกรรมกลางแจ้งและเฝ้าระวังในเรื่องของสุขภาพ

จากการคาดการณ์แนวโน้มสภาพอากาศโดยกรมอุตุนิยมวิทยาประจำวันที่ 26 ก.พ. ระบุว่า ในช่วงเช้าของวันนี้การระบายอากาศอยู่ในเกณฑ์ดีมาก ส่งผลให้เกิดการสะสมของ PM 2.5 มีแนวโน้มลดลง แต่หลังจากนั้นสภาพอากาศปิดอย่างต่อเนื่อง มีแนวโน้มเกิดการสะสมของฝุ่นละออง PM 2.5 เพิ่มขึ้นอีกครั้ง

ช่วงวันที่ 26-28 ก.พ. คาดว่าจะมีมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงอีกระลอก แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นลง ลมหนาวแรงขึ้น อุณหภูมิจะลดลงอีก 1-3 องศาเซลเซียส (ลมหนาวลงมาคราวนี้ยังไม่มีฝน) หลังจากนั้น อากาศจะเริ่มร้อนขึ้น เป็นสัญญาณการเข้าสู่ฤดูร้อนต่อไป ควรระวังอันตรายจากอัคคีภัยที่อาจจะเกิดขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศแห้งและลมแรงในระยะนี้ และวันนี้พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลมีเมฆบางส่วน กับมีลมแรง อุณหภูมิจะลดลง 1-2 องศาเซลเซียส ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างวันที่ 1-4 มี.ค. 66 พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอาจมีแนวโน้มฝุ่นละอองขึ้นสูงได้ในบางพื้นที่ จึงอยากให้ประชาชนช่วยกันเฝ้าระวัง และป้องกันตนเองสำหรับการออกไปทำกิจกรรมภายนอก

สำหรับเช้านี้การตรวจสอบข้อมูลจุดความร้อน (hotspot) ผ่านดาวเทียม จากหน่วยงาน NASA ไม่พบจุดความร้อนที่ค่าความร้อนสูงผิดปกติจากค่าความร้อนบนผิวโลกบริเวณพื้นที่กรุงเทพมหานคร.