กิจกรรม ท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม  เป็นหนึ่งในแนวคิด “ท่องเที่ยววิถีใหม่ (New Normal)” ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) มุ่งเน้นให้เกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์ให้การท่องเที่ยวเป็นฟันเฟืองสำคัญที่ช่วยสร้างความเจริญให้กับท้องถิ่น โดยไม่สร้างผลกระทบในทางลบทั้งทางสังคมและสิ่งแวดล้อม… 

กิจกรรมดำน้ำตื้น

“ชุมพร” เป็นจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญจังหวัดหนึ่งของประเทศไทย มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามและหลากหลาย พร้อมที่จะต้อนรับผู้มาเยือนจากทั่วทุกมุมโลก ชุมพรเปรียบเสมือนประตูและระเบียงของภาคใต้ ที่สามารถเติมเต็ม Refresh ตนเองให้มีความรู้สึกสดชื่นได้ที่นี่ ซึ่งนับแต่อดีต “ชุมพร” ได้ชื่อว่าเป็นเมือง “หาดทรายสวย 400 ลี้ หมายถึงชายหาดที่เริ่มต้นจากอำเภอปะทิว รอยต่อจากจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จวบจนถึงอำเภอละแม ที่มีจุดเชื่อมต่อกับจังหวัดสุราษฎร์ธานี ความยาว 222 กิโลเมตร มีความสวยงามและมีความอุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งของอ่าวไทย 

จุดดำน้ำกองหินชุมพร

กิจกรรม “ดำน้ำท่องเที่ยวทางทะเล” ทั้งดำน้ำตื้นและดำน้ำลึก  ที่ “ชุมพร” นี่ก็คือ “สวนดอกไม้ใต้ทะเลแปลงใหญ่” มีปลาสวยงามมากมาย รวมถึงมีฉลามวาฬ วาฬบรูด้า สัตว์ใหญ่ใจดีแห่งท้องทะเล

ฉลามวาฬที่ทะเลชุมพร

และในมุมมองของความเป็น “ทะเลเพื่อชีวิต” นั้น ชุมพรก็คือหนึ่งใน “ครัวซีฟู้ดของประเทศไทย” เป็นหนึ่งในแหล่งโปรตีน โอเมกา แหล่งใหญ่ของไทย และที่สำคัญ “ชุมพร” ถือเป็น “ศูนย์รวมของการท่องเที่ยวชุมชนกลุ่มใหญ่ที่สุดในภาคใต้” ของประเทศไทย โดยเฉพาะ “วิถีประมง” ที่ใช้ทรัพยากรควบคู่กับการจัดกิจกรรมการ “ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์” และกิจกรรมการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบที่หลากหลาย มีทั้งการทำ ซั้งบ้านปลา บวชทะเล โรงรับจำนำปู โรงรับจำนองปลา ตลอดจนการ อนุรักษ์ม้าน้ำ ที่บ้านท้องตม หมู่บ้านชาวประมงที่อยู่อย่างกลมกลืนกับธรรมชาติของท้องทะเลมากว่า 400 ปี ซึ่งกิจกรรมการท่องเที่ยวเหล่านี้ สามารถตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์และท่องเที่ยวอย่างมีความรับผิดชอบ โดยที่นักท่องเที่ยวสามารถ สัมผัสวิถีท้องถิ่นแบบลึกซึ้งเข้าถึงจิตวิญญาณ

ปลาผีเสื้อสีสันสดใสสวยงาม

นอกจากนี้ “ชุมพร” ยังมีกิจกรรมการ “ท่องเที่ยวเชิงกีฬา” ซึ่งเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่สำหรับผู้ที่สนใจและหลงใหลในการทำกิจกรรม เช่น กระดานยืนพาย (Stand Up Paddle Board : SUP Board) ที่กำลังได้รับความนิยมในหลายพื้นที่ เป็นกิจกรรมที่เหมาะกับนักท่องเที่ยวทุกเพศทุกวัย ได้ฝึกการทรงตัว เป็นการออกกำลังกายโดยใช้ร่างกายได้ทุกสัดส่วน และได้รับประสบการณ์การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ ที่ไม่สร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย  แถมยังได้ถ่ายรูปสวย ๆ เก็บไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย

ม้าน้ำที่มีการอนุรักษ์

ถึงแม้ว่ากิจกรรมพาย SUP Board จะเป็นกิจกรรมที่มีให้เล่นได้ทุกจังหวัด แต่ในพื้นที่จังหวัดชุมพร โดยเฉพาะจากหาดทรายรีไปเกาะมะพร้าว เป็นพื้นที่ไม่กี่แห่งในประเทศไทยที่สามารถพาย SUP Board จากฝั่งไปยังเกาะได้  โดย เกาะมะพร้าว อยู่ห่างจากฝั่งเพียง 1 กิโลเมตร โดยที่คลื่นลมไม่แรง อีกทั้งเกาะมะพร้าวยังอุดมสมบูรณ์ไปด้วยระบบนิเวศน์ที่สวยงาม เป็นเกาะสัมปทานรังนก ที่น้ำทะเลใสและมีปะการังน้ำตื้นที่สามารถเห็นได้จากบนผิวน้ำ และที่สำคัญยังอยู่ใกล้กับสถานที่และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดชุมพร คือ หาดทรายรี และ ศาลเสด็จในกรมฯ ซึ่ง กิจกรรมพาย SUP Board  เส้นทางหาดทรายรีไปเกาะมะพร้าวเป็นกิจกรรมที่ต้องลองสักครั้ง เมื่อมาเที่ยวชุมพร

บางส่วนของสวนดอกไม้ใต้ทะเล

และอีกไม่นานนับจากนี้ คือในช่วงเดือนมีนาคม จังหวัดชุมพรกำหนดจัดงาน “โลกทะเลชุมพร” ครั้งที่ 30 ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 24-28 มีนาคม 2566 ณ บริเวณหาดทุ่งวัวแล่น อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร

พาย SUP Board ท่องเที่ยว

“โลกทะเลชุมพร” เป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดชุมพร สร้างแรงจูงใจให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดชุมพร เพื่อขยายกลุ่มนักท่องเที่ยว ยกระดับการจัดงานโลกทะเลชุมพรสู่สากล โดยภายในงานจะประกอบด้วยกิจกรรมท่องเที่ยวหลากหลาย อาทิ ดำน้ำตื้น ดำน้ำลึก ตกหมึก ตลอดจน กิจกรรมกีฬาเพื่อการท่องเที่ยว นิทรรศการต่าง ๆ การจำหน่ายอาหารทะเล การแสดงดนตรี เป็นต้น

งาน “โลกทะเลชุมพร” ณ บริเวณหาดทุ่งวัวแล่น ระหว่างวันที่ 24-28 มีนาคม 2566 ที่ใกล้จะมาถึง เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวไทยให้ขยายตัว ด้วยแนวคิดที่ ททท. มุ่งเน้น ส่งเสริมการ “ท่องเที่ยวทางทะเลที่เน้นการไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม” เป็นการ “ท่องเที่ยววิถีใหม่เพื่อความยั่งยืน”…