เมื่อวันที่ 23 ก.พ. อ.ชนม์ทรรศน์ ฤทัยผ่อง หรือ ซินแสเข่ง ผู้อำนวยการสถาบันโหราศาสตร์พยากรณ์ กล่าวถึงการที่มีการวิเคราะห์กันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีการยุบสภาโดยมีการถือฤกษ์ยามวันธงชัย ว่า ตามหลักของโหราศาสตร์จีน คำว่าวันธงชัย หมายถึง เป็นวันที่ดีของดวงโลก ซึ่งจะใช้ในเรื่องของกิจกรรม ของวันมงคล ที่ไม่ได้ยึดติดว่าเป็นวันมงคล ของบุคคล หรือดวงประเทศ หรือเพื่อยุบสภายุติกิจกรรมของรัฐบาล แต่ถ้าต้องการยึดตัวบุคคลหรือดวงเมืองประเทศต้องผูกยามกับบุคคลที่เป็นผู้นำ หรือดวงเมืองของประเทศ โดยเลือกฤกษ์ยามที่มีความสมพงศ์กัน เพื่อให้ความเจริญรุ่งเรืองในการบริหารงาน

อ.ชนม์ทรรศน์ กล่าวอีกว่า แต่เมื่อเอาปฏิทินจีนเทียบวันธงชัย กับฤกษ์ยามที่บอกว่าดีนั้น และที่ท่านนายกฯ กำหนด กลับเป็นปฏิปักษ์ที่ต้องพึงระมัดระวัง และไม่ควรยุบในช่วงระหว่างที่มีข่าวลือ ประกอบกับเมื่อผูกดวงของนายกรัฐมนตรี กับดวงเมือง หรือตัวของบุคคลผู้นำประเทศเป็นปฏิปักษ์ เป็นศัตรูกับดวงขัดแย้ง เพราะฉะนั้น ถ้าในวันพุธที่ 8 ถือว่าเป็นวันแห่งศัตรู ที่จะก่อให้เกิดปัญหาความขัดแย้ง อิจฉาริษยา ไม่หวังดี ยุแหย่สร้างความแตกแยกให้เป็นอุปสรรคเกิดขึ้น

ส่วนในวันที่ 15 มี.ค. กลับโหดร้ายมากเพิ่มขึ้น เพราะความร้อนแรงกับดวงชะตาของดวงเมืองปะทะวันเวลาดังกล่าว ที่ทำให้แตกแยก พลัดพราก เป็นวันที่มีผลปะทะต่อดวงเมือง ก่อให้เกิดปัญหาความแตกแยก วุ่นวาย สับสน เหมือนกินยาพิษเข้าไป ซึ่งไม่รู้ผลลัพธ์อนาคตจะเป็นอย่างไร ก่อให้เกิดความเป็นศัตรูทำดีกลับเป็นผลร้าย สร้างความไม่เข้าใจในหมู่คณะและการปฏิบัติงาน หากจะใช่ฤกษ์ยามที่จริง ๆ จัง ๆ แล้ว

ควรจะเป็น ฤกษ์ยามที่ดีดังนี้ วันพฤหัสบดีที่ 9 วันศุกร์ที่ 17 วันอังคารที่ 21 และวันพุธที่ 29 เดือนมีนาคม 2566 ถือว่าเป็นฤกษ์ยามราศีดิถีที่เสริมดวงโชคชะตา จะมีดาวจักรพรรดิ หรือดวงราชาคุ้มครอง

ซินแสเข่ง ยังเตือนว่า ถึงเดือนที่จะมรสุมรุนแรง เพราะดาวมฤตยูกำลังเคลื่อนตัวใกล้ทับดวงเมือง ที่จะก่อให้เกิดภัยพิบัติ ความแตกแยก ก่อให้เกิดการปะทะ ทำให้มีการเสียชีวิต ที่รุนแรงในช่วงเดือนเมษายน และพฤษภาคม และถ้าหากว่าไม่ต้องการให้เกิดการสูญเสียในช่วงระหว่างเดือนเมษายน และพฤษภาคม ต้องพยายามให้บ้านเมืองนั้นสงบให้มากที่สุด เพื่อลดแรงปะทะที่จะก่อให้เกิดการแตกแยก ตายจากให้น้อยที่สุด.