แม้จะเปิดตัวได้ค่อนข้างดี แต่เหมือนว่าเกมสัญชาติรัสเซียอย่าง ‘Atomic Heart’ จะมีปัญหากับรัฐบาลยูเครนเสียแล้ว

Alex Bornyakov รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงดิจิทัลของยูเครน ได้ประกาศว่า รัฐบาลเคียฟมีการยื่นจดหมายไปถึงแพลตฟอร์มวางจำหน่ายเกมชื่อดังทั้ง Valve, Sony และ Microsoft เพื่อขอให้แบนเกม Atomic Heart (Ditgital Version) เฉพาะประเทศยูเครน ในทุกแพลตฟอร์ม เนื่องจากทาง “ผู้พัฒนาเกมอาจได้รับการสนับสนุนจากรัสเซีย”

โดยทาง Bornyakov ได้กล่าวเกี่ยวกับ Atomic Heart ว่า Atomic Heart มีพื้นหลังมาจากประเทศรัสเซีย ตัวเกมมีการนำเสนอและสนับสนุนแนวคิด คอมมิวนิสต์แบบรัสเซีย รวมถึงสหภาพโซเวียตไว้แบบสวยหรู มีการสอดแทรกเนื้อหาอันเป็นโฆษณาชวนเชื่อของรัสเซียไว้ด้วย ส่วนทีมผู้พัฒนาเกมอย่าง Mundfish ก็ได้รับการสนันสนุนต่างจากองค์กรของรัสเซีย เพื่อพัฒนาเกมนี้”

“จึงขอให้ผู้จัดจำหน่าย Atomic Heart ยุติการวางจำหน่ายตัวเกมในยูเครนทุกแพลตฟอร์ม นอกจากนี้พวกเรายังขอเรียกร้องให้ทุกคนทั่วโลกหลีกเลี่ยงที่จะเกมนี้ เพราะพวกเราต้องการย้ำว่า ผู้พัฒนาเกมนี้ไม่ได้ประณามระบอบปูตินและสงครามนองเลือดที่รัสเซียเปิดฉากกับยูเครนอย่างเปิดเผย และ เพื่อเป็นการไม่นำเม็ดเงินที่ได้จากเกมนี้ไปใช้ในการทำสงครามกับยูเครนด้วยBornyakov เพิ่มเติม

โดยที่ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า ทางทีมผู้พัฒนามีการแอบเก็บข้อมูลของผู้เล่นไว้ด้วย แม้ Mundfish ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหา รวมถึงมีการลบ หน้าร้านค้าออกจากเว็บไซต์ทางการ มีการออกแถลงการณ์ว่า “ไม่สนับสนุนความรุนแรง และไม่เข้าข้างฝ่ายใด” และมีการนำรายได้ไปบริจาคให้กับ กองทุนอุทธรณ์วิกฤติยูเครนของสภากาชาดออสเตรเลียแล้วก็ตาม แต่ดูเหมือนว่าจะยังไม่ชัดเจนเพียงพอสำหรับรัฐบาลยูเครนที่กำลังสงครามกับรัสเซียอยู่ในขณะนี้

อ่านแถลงการณ์เต็มได้ที่นี่ : Ukraine government wants Atomic Heart banned