เรียกได้ว่า หากพูดถึงอาหารไทยแล้ว เชื่อได้ว่าชาวต่างชาติหลายๆ คน คงจะหลงรักกันมิใช่น้อย จนกลายเป็นที่รู้จักในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นต้มยำ หรือผัดไทยก็ตาม แต่ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ก.พ. ไม่ใช่แค่อาหารไทยเท่านั้น ที่สามารถสร้างชื่อเสียงจนโด่งดัง แต่ยังมีเครื่องดื่มที่เข้าไปติดอันดับโลกด้วย

โดยทางเว็บไซต์ชื่อดังเกี่ยวกับอาหารอย่าง “TasteAtlas” ได้จัดอันดับ “100 เครื่องดื่ม (ไม่มีแอลกอฮอล์) ที่อร่อยที่สุดในโลก” ซึ่งมีทั้งหมด 10 อันดับ ดังนี้
อันดับ 10 Darjeeling จากอินเดีย
อันดับ 9 Ristretto จากอิตาลี
อันดับ 8 El submarino จากอาร์เจนตินา
อันดับ 7 ชาไทยเย็น จากประเทศไทย
อันดับ 6 Salep จากตุรกี
อันดับ 5 Horchata (Mexico) จากเม็กซิโก
อันดับ 4 Maghrebi Mint Tea จากอัลมัฆริบ
อันดับ 3 Chai masala จากอินเดีย
อันดับ 2 Aguas Frescas จากเม็กซิโก
อันดับ 1 Hong Kong-Style Milk Tea จากฮ่องกง

สำหรับ “ชาไทยเย็น” นั้น ทางเว็บไซต์ดังกล่าว ได้ให้ข้อมูลระบุเอาไว้ว่า ชาไทยเย็นแบบไทยแท้ คือการผสมผสานระหว่างชาดำเข้มข้น นมข้นหวาน น้ำตาล และเครื่องเทศที่เสิร์ฟบนน้ำแข็งบด ซึ่งเครื่องดื่มดังกล่าวนี้ จะทำมาจากใบชา เช่น ชาอัสสัม ชาซีลอน หรือชาคีมุน ในขณะที่บางรายอาจจะเพิ่มส่วนผสมมาอีกคือ มะขามบด โป๊ยกั้ก หรือกระวาน

อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน “ชาไทยเย็น” มีทั้งแบบขายตามร้านข้างทางไปจนถึงร้านอาหาร ซึ่งมักจะใช้ชาสำเร็จที่มีสีผสมอาหาร ซึ่งทำให้ชามีโทนสีส้มที่โดดเด่นและไม่เป็นธรรมชาติ ในขณะที่แบบดั้งเดิมควรมีสีเหลืองอำพันเข้ม และชามักจะแช่เย็นก่อนที่จะมารวมกับน้ำแข็งอีกด้วย..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @TasteAtlas