นางสาวสุพรรณษา สุขเทศน์ เกษตรจังหวัดระยอง กล่าวว่า มะพร้าว เป็นผลไม้ที่มีการปลูกแพร่หลายในพื้นที่ของ อ.บ้านฉาง พื้นที่ปลูกกว่า 1,600 ไร่ ประโยชน์ของมะพร้าวนอกจากจะมีน้ำที่มีรสชาติหอมหวานชื่นใจแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนทำให้ผิวพรรณเต่งตึง เปล่งปลั่งสดใส ช่วยลดระดับไขมันและความดันในเลือดได้ด้วย ทั้งประโยชน์จากมะพร้าวยังมีมากมาย

ด้วยเหตุนี้ สำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง ได้เล็งเห็นประโยชน์ของมะพร้าว จึงได้จัดทำ “โครงการส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและเพิ่มมูลค่ามะพร้าวตลอดห่วงโซ่อุปทาน” เพื่อเสริมสร้างรายได้ พร้อมทั้งเป็นการช่วยเหลือและเยียวยาเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยเฉพาะการต่อยอดแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย

นายสุรนิชญ์พงษ์ ชัยเจริญ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่มะพร้าว กล่าวว่า กลุ่มวิสากิจชุมชนแปลงใหญ่มะพร้าว หมู่ 6 ต.สำนักท้อน เป็นกลุ่มที่ใช้ประโยชน์จากมะพร้าว โดยในพื้นที่มีการปลูกมะพร้าวมาแต่บรรพบุรุษ กลุ่มมีการรวมตัวกันตั้งแต่ปีที่ผ่านมา มีการขายผลสด ส่วนที่เหลือที่เป็นเปลือกมะพร้าวแห้ง จะนำมาเพิ่มมูลค่า เพื่อสร้างรายได้ให้สมาชิกในกลุ่ม โดยการแปรรูปเป็นวัสดุปลูกต้นไม้นำมาสับหรือปั่นให้ละเอียด ส่งขายให้ร้านจำหน่ายต้นไม้ ร้านต้นไม้ประดับต่างๆ เป็นส่วนผสมปุ๋ยและดิน

ด้านนางอภิญญา ตระกูลเทวินทร์ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสมุนไพรเทวินทร์ หมู่ 6 ต.บ้านฉาง กล่าวว่า กลุ่มของตน เป็นอีกกลุ่มที่นำมะพร้าวมาแปรรูป เพื่อให้เกิดรายได้กับทุกคนที่เป็นสมาชิก โดยนำมาแปรรูปเป็นเครื่องสำอางคุณภาพหลากหลายชนิด ทั้งโลชั่นบำรุงผิวพรรณ-และครีมทากันแดด สบู่หน้าใส และแชมพู ครีมนวดบำรุงเส้นผม เป็นต้น ซึ่งผลิตภัณฑ์มีการได้รับรางวัลการันตีคุณภาพด้วย โดยช่องทางการขายมีทั้งทางออไลน์ และโทรศัพท์ ซึ่งปัจจุบันมีออร์เดอร์เข้ามาอย่างไม่ขาดสาย

ขณะที่นายสมศักดิ์ อ๋อประเสริฐ รองประธานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรหนองตะเคียน กล่าวว่า ทางกลุ่มได้มีการทำไม้กวาดจากทางมะพร้าว โดยเริ่มทำไม้กวาดมาตั้งแต่ปี 2560 โดยในพื้นที่มีชาวบ้านปลูกมะพร้าว และไม้ไผ่รวกจำนวนมาก ก่อนจะมีการนำทางมะพร้าวมาเหลาส่งขายให้พ่อค้า ซึ่งพบว่าถูกกดราคา ผู้นำชุมชนเห็นว่าน่าจะเอาทางมะพร้าวมาเพิ่มมูลค่า จึงได้ทำเป็นไม้กวาดดังกล่าวขึ้น ทั้งได้มีการขายเอง ส่งร้านค้าในชุมชน และส่งขายให้กลุ่มโรงงานในพื้นที่ โดยมีแบรนด์สินค้าเป็นชื่อของกลุ่ม ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเกษตรจังหวัดระยอง เน้นแข็งแรง ทนทาน ซึ่งผู้นำไปใช้บอกต่อว่ามีคุณภาพ

นางพิศวาส รักษ์ทอง ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนสวนพอเพียง กล่าวว่า กลุ่มวิสาหกิจชุมชนสวนพอเพียง หมู่ 7 ต.สำนักท้อน เป็นกลุ่มที่นำมะพร้าวมาแปรรูปสกัดเป็นน้ำมันดูแลสุขภาพผิวกายให้ชุ่มชื่น และต่อยอดร่วมกับสมุนไพรหลากหลายชนิดที่มีประโยชน์กับร่างกาย ทั้งน้ำมันมะพร้าวแคปซูล ครีมนวดน้ำมันสมุนไพรแก้ปวดเมื่อย ทั้งนี้ทางกลุ่มมีการตั้งมา 10 ปีแล้ว สมาชิกมีทั้งหมด 10 คน เน้นเรื่องน้ำมันมะพร้าวกลั่นธรรมชาติไม่ผ่านความร้อน เพื่อดูสุขภาพ และมีต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์หลากหลาย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่มีสรรพคุณในการลดไขมันในเลือด ลดน้ำตาลในเลือด บำรุงข้อและเข่า ซึ่งผลิตภัณฑ์ได้รับรองมาตรฐานจาก อย.และมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) ด้วย.