เมื่อวันที่ 21 ก.พ. จากกรณีเหตุไฟไหม้เรือไฟฟ้าเสียหาย 3 ลำ ภายในท่าเทียบเรือแห่งหนึ่ง หมู่ 2 ถนนปู่เจ้าสมิงพราย ตำบลบางหญ้าแพรก อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ต่อมา นายวิเชียร เปมานุกรรักษ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปฏิบัติการ พร้อมคณะ ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ

นายวิเชียร กล่าวว่า ในเบื้องต้นด้านกรมเจ้าท่า โดย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีกระทรวงกระทรวงคมนาคม ได้มอบหมายให้ นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ อธิบดีกรมเจ้าท่า มาดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง จึงสั่งการให้ผมมาดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้น ตอนนี้กรมเจ้าท่าไม่ได้นิ่งนอนใจในประเด็นนี้ ได้ตั้งคณะ กรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และให้รายงานผลภายใน 7 วัน ให้ได้ทราบ ในเบื้องต้นมอบหมายให้พื้นที่กรมเจ้าท่าภาคที่ 6 นำทีมงานมาหาข้อเท็จจริง และสรุปรายงาน แต่การตรวจสอบเบื้องต้นในขณะนี้ ปรากฏว่าเรือลำนี้ เป็นเรือที่ต่อมาใหม่ ยังไม่มีการใช้งานและยังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบระบบทั้งหมด

ไฟไหม้เรือเฟอร์รี่หรู 3 ลำ จอดเทียบท่าชาร์จไฟฟ้า วอดเสียหายกว่า 120 ล้าน

การที่เรือจะออกไปใช้งานได้นั้นต้องผ่านข้อบังคับการตรวจเรือของเรือไฟฟ้า ปี 2563 เรือที่ผ่านการตรวจแล้วจะมีความปลอดภัย และจะไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ตอนนี้ทางบริษัทกำลังรวบรวมหลักฐานเพื่อจะไปยื่นขอใบอนุญาต แต่เอกสารยังไม่ถึงมือกรมเจ้าท่า เมื่อถึงมือกรมเจ้าท่าก็จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจเรือ มาตรวจสอบรายละเอียดทั้งหมด ตัวเรือ ด้านความปลอดภัยของตัวเรือ ระบบไฟฟ้าของตัวเรือ รายละเอียดทั้งหมด เมื่อผ่านการตรวจแล้วจึงออกใบอนุญาตใช้เรือที่มีความปลอดภัยสูง ส่วนที่เกิดเหตุเป็นสถานที่นำเรือมาตรวจเช็กระบบ โดยไปต่อเรือมาจากจังหวัดระยอง และเอามาตรวจเช็กระบบ ยังไม่ได้ส่งมอบให้บริษัท อยู่ระหว่างตรวจเช็กระบบต่าง ๆ ของเรือ

ส่วนความเสียหายนั้นคาดว่าหลายล้านบาท ที่เสียหายเรือ 3 ลำ และตัวโป๊ะเทียบเรือด้วย โดยทางกรมเจ้าท่าสั่งการห้ามใช้ท่าเทียบเรือแล้ว จนกว่าจะมีการแก้ไขปรับปรุง ตามคำสั่งของกรมเจ้าท่า ส่วนท่าเท่าเทียบเรือเป็นของอีเอ เป็นท่าเทียบเรือของเรือระบบไฟฟ้า ในเบื้องต้นตอนนี้ไฟได้ดับสนิทแล้ว ความเสียหายได้เห็นจากภาพเมื่อเช้าช่วงระยะหนึ่งเท่านั้น โดยพรุ่งนี้ กรมเจ้าท่าจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมาตรวจสอบพิสูจน์กันพรุ่งนี้อีกที คงได้ข้อเท็จจริงมากขึ้น

ด้าน น.ส.วิมลมาศ วงศ์มกรพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไมน์ โมบิลิตี รีเสิร์ช จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทต่อเรือเฟอร์รี่และดูแลด้านระบบ กล่าวว่า เบื้องต้นได้จัดการหน้างานและสามารถควบคุมเพลิงได้แล้วและตรวจสอบปัญหาว่าสามารถเกิดจากอะไรได้บ้าง เมื่อช่วงบ่ายทาง กกพ. ลงตรวจสอบหน้างาน และตามที่ข่าวได้ออกไปนั้น เรื่องปัญหาการชาร์จแบตเตอรี่นั้นไม่เป็นความจริง โดยตัวระบบชาร์จยังปกติอยู่ เว้นแต่ความเสียหายที่เกิดจากเพลิงเข้าไปไหม้บ้างที่หน้าจอและสายชาร์จ ส่วนปัญหาด้านเทคนิคได้มีการตรวจสอบจากทีมวิศวกรรมทั้งหมดว่ามันจะเกิดจากอะไรได้บ้าง แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะเกิดจากการชาร์จแบตเตอรี่ เพราะเรือลำนี้ยังไม่ได้มีการชาร์จระบบและยังไม่ได้ต่อไฟเข้าแบตเตอรี่

ส่วนเพลิงไหม้ที่อาจเกิดจากบุคล ซึ่งต้องดูว่าเป็นการเกิดผิดพลาดในการดำเนินการตรงไหนสักแห่งหรือเปล่า โดยอู่นี้เป็นอู่ตรวจสอบระบบก่อนส่งให้บริษัท ไทยสมายบัส และมีการตรวจสอบกล้องวงจรปิดไปบางส่วนแล้ว แต่มุมที่เห็น เห็นได้ไม่หมดว่าใครเข้ามาบ้าง จากการตรวจสอบด้านวิศวกรรมเป็นไปไม่ได้เลยที่เกิดจากแบตเตอรี่ ส่วนตัวแบตเตอรี่เป็นตัวที่ใช้ในเรือกันมานานมากแล้ว ไม่เคยเกิดปัญหาขึ้น.