สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ว่า คณะกรรมการบัญญัติ ซึ่งจัดตั้งโดยกระทรวงยุติธรรมของญี่ปุ่น เพื่อทบทวนและให้คำแนะนำเกี่ยวกับกฎหมายแพ่งและอาญา เสนอคำแนะนำต่อ นายเคน ไซโตะ รมว.ยุติธรรม ซึ่งรวมถึงการกำหนดให้การแอบถ่ายอวัยวะเพศหรือชุดชั้นในผู้อื่นและการแบ่งปันภาพเหล่านั้น เป็นความผิดที่ต้องระวางโทษตามประมวลกฎหมายอาญา


รัฐบาลญี่ปุ่นมุ่งเสนอประมวลกฎหมายอาญาฉบับแก้ไขระหว่างสมัยประชุมรัฐสภาสมัยปัจจุบัน โดยความเคลื่อนไหวนี้ซึ่งบรรดาผู้วิจารณ์ระบุว่า ควรเกิดขึ้นมานานแล้ว และมีความจำเป็นเร่งด่วนเพื่อปกป้องผู้เยาว์ กลุ่มเสี่ยงจากการถูกล่วงละเมิดทางเพศ มีขึ้นหลังจากการตัดสินให้ผู้ต้องหาคดีข่มขืนพ้นผิดหลายครั้ง และก่อให้เกิดเสียงคัดค้านจากสาธารณชนตามมา


อนึ่ง อายุความยินยอมของญี่ปุ่นซึ่งต่ำที่สุดประเทศหนึ่งในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ไม่เคยเปลี่ยนแปลงนับตั้งแต่การประกาศบังคับใช้ เมื่อปี 2450


ภายใต้กฎหมายฉบับปัจจุบัน ญี่ปุ่นถือว่า เด็กอายุ 13 ปีขึ้นไป สามารถให้ความยินยอมได้ หมายความว่าการทำกิจกรรมทางเพศกับเด็กกลุ่มนี้ไม่ถือเป็นการข่มขืนตามกฎหมาย ส่งผลให้มีเสียงเรียกร้องปรับเพิ่มอายุความยินยอมเพื่อสะท้อนความเป็นจริง เพื่อป้องกันการแสวงหาประโยชน์ทางเพศจากผู้เยาว์.

ข้อมูล : XINHUA

ภาพ : AFP