เมื่อวันที่ 17 ก.พ. นายบุญช่วย กลิ่นอภัย ชาวจังหวัดชัยภูมิ เจ้าของใบอนุญาตค้าสัตว์ป่าที่ได้จากการเพาะพันธ์ุ ของห้างหุ้นส่วนจำกัดฟาร์มจระเข้วัดสิงห์และสวนสัตว์ เลขที่ 214 หมู่ 3 ต.มะขามเฒ่า อ.วัดสิงห์ จ.ชัยนาท เจ้าของคณะการแสดงรถเร่ คณะช้างน้อยแสนรู้โชว์ ปันสุข ซึ่งมาเปิดวิกโชว์การแสดงอยู่ที่ภายในวัดหูกวาง ต.หูกวาง อ.บรรพตพิสัย หน้าตาตื่นเข้าแจ้งความต่อ ร.ต.ต.อิศเรศ บุญฤทธิ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.บรรพตพิสัย จ.นครสวรรค์ ว่า เมื่อช่วงประมาณ 04.00 น. พบว่าจระเข้อายุประมาณ 10 ปี ขนาดความยาวกว่า 2.5 เมตร 1 ใน 3 ตัวที่ขังไว้บนรถบรรทุก 6 ล้อหายไป ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยตามหา และแจ้งประมงจังหวัดนครสวรรค์ มาช่วยติดตามล่าตัวกลับมา สร้างความแตกตื่นให้ตำรวจและชาวบ้านที่ทราบข่าวอย่างมาก จึงประสานผู้บังคับบัญชาทราบ เพื่อวางแผนติดตามจระเข้ดังกล่าวกลับมา

สอบสวนนายบุญช่วย เบื้องต้นให้การว่า คณะแสดงโชว์ช้างน้อยแสนรู้โชว์ ปันสุข มีผู้ร่วมคณะการแสดง 10 กว่าคน จะนำช้าง และจระเข้ตระเวนแสดงโชว์ตามวัด ตามโรงเรียน เพื่อถ่ายทอดศิลปะและวัฒนธรรมวิถีชาละวันไกรทองให้เด็กๆ ดู ซึ่งเดินทางไปทั่วประเทศไทย โดยอาศัยประสบการณ์ของคนในคณะที่เลี้ยงสัตว์มายาวนาน และใบอนุญาตถูกต้อง โดยเมื่อวานนี้วันที่ 16 ก.พ. 66 ได้มาเปิดการแสดงที่วัดหูกวาง เมื่อแสดงเสร็จ คณะก็นอนในวัด ซึ่งอยู่ติดแม่น้ำปิง 50 เมตร โดยคนในคณะก็นอนตามกุฏิพระบ้าง ในรถบ้าง และกางเต็นท์ตามสะดวก โดยจอดรถ 6 ล้อ ไว้ในลานวัด ในรถมีจระเข้ 3 ตัว ขังไว้ และท้ายรถ 6 ล้อ จะทำไม้ทำระแนงกั้นคอกรถไว้ เพื่อป้องกันจระเข้หลุดอยู่แล้ว ซึ่งก็ทำเป็นปกติทุกครั้งที่ไปแสดงทั่วประเทศ

“ผมตื่นมาช่วงตีหนึ่ง ยังเห็นจระเข้อยู่ครบ แต่ว่าช่วงประมาณตีสาม ตีสี่ ที่ผ่านมามีลูกน้องในคณะมาปลุก บอกว่าจระเข้ตัวหนึ่งหายไปจากรถ เหลือจระเข้ในรถเพียง 2 ตัวเท่านั้น รู้สึกตกใจมาก จึงปลุกคนในคณะช่วยกันค้นหาทั่วบริเวณวัดนานหลายชั่วโมง ก็ไม่พบวี่แวว จนรุ่งเช้าจึงตัดสินใจเข้าแจ้งความขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ เพราะคาดการณ์ว่าจระเข้จะหนีลงแม่น้ำปิงที่อยู่ไม่ห่างจุดเกิดเหตุแน่นอน เกรงว่าจะเกิดอันตราย จึงแจ้งความเพื่อให้ตำรวจประสานชาวบ้าน ประมงมาช่วยจับ แต่ว่าจนถึงบ่ายยังไม่พบวี่แววจระเข้เลย” นายบุญช่วย กล่าวและว่า ขณะนี้ประมงมาสอบถามว่าหลุดไปอย่างไร ก็เล่าให้ฟัง รู้สึกไม่กังวล เพราะว่าที่บ้านจังหวัดชัยภูมิ เพื่อนผมจระเข้หลุดไปสามสี่ตัว ก็ว่ายน้ำอยู่ ไม่เห็นเป็นไร ผมหลุดไปตัวเดียว ก็ไม่รู้จะทำอย่างไร

นายนเรศ เกษธีระกุล ชาวบ้านตำบลหูกวาง อ.บรรพตพิสัย เปิดเผยว่า ขณะนี้ชาวบ้านในพื้นที่ผวาจะถูกจระเข้ทำร้าย ขณะนี้ทางโรงเรียนได้ประกาศแจ้งเตือนนักเรียนให้ระวัง เพราะขณะนี้ทราบชัดเจนแล้วว่าจระเข้ลงแม่น้ำปิงไปแล้ว ชาวบ้านเห็นว่าจระเข้ไปนอนอาบแดดในป่าพงในแม่น้ำ เห็นลอยเท้าลงแม่น้ำชัดเจน ผู้อำนวยการโรงเรียนแจ้งเตือนเด็กๆ ห้ามลงแม่น้ำเด็ดขาด ช่วงนี้รอฟังข่าวจนกว่าประมงจะสามารถจับได้ ซึ่งชาวบ้านกลัวมาก เพราะว่าจระเข้เป็นสัตว์ดุร้าย เกรงว่าจะทำร้ายคนหาปลาหรือเด็กๆ ได้ ต้องจัดเวรยามเฝ้าระวังต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้คณะของนายบุญช่วย ก็ได้ขนขบวนช้าง จระเข้ที่เหลือ พร้อมคนในคณะ ไปเปิดการแสดงที่โรงเรียนวัดหัวดง อ.เก้าเลี้ยว จ.นครสวรรค์ ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากจุดแรกที่จระเข้หลุดมากนัก เป็นพื้นที่ติดต่อกัน เปิดการแสดงปกติ เพื่อรอประมงจับจระเข้ที่หลุดมาให้ ซึ่งปรากฏว่าประชาชน เด็ก สนใจชมการแสดงโชว์คณะช้างน้อยแสนรู้โชว์ ปันสุข จำนวนมาก.