สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 14 ก.พ. ว่า นายเฟอร์ดี แซมโบ อดีตจเรตำรวจ และหัวหน้าฝ่ายกิจการภายในของสำนักงานตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ซึ่งถูกไต่สวนตั้งแต่เดือน ต.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏตัวต่อหน้าผู้พิพากษา 3 คน ที่ศาลในกรุงจาการ์ตา

“แซมโบได้รับการพิสูจน์ทางกฎหมายและเชื่อได้ว่า เขามีความผิดฐานมีส่วนร่วมในการฆาตกรรมโดยไตร่ตรองไว้ก่อน” นายวาห์ยู อิมาน ซานโตโซ ผู้พิพากษา กล่าวขณะอ่านคำตัดสิน

แม้อัยการขอให้แซมโบรับโทษจำคุกตลอดชีวิต แต่ศาลกลับมีคำตัดสินโทษประหารชีวิต ซึ่งสาธารณชนต่างส่งเสียงและแสดงท่าทีเชิงเห็นด้วยกับคำตัดสินของศาล ขณะที่แซมโบปรึกษากับทีมกฎหมายของเขา

ทั้งนี้ การพิจารณาคดีดังกล่าว สร้างความกังวลเกี่ยวกับการยกเว้นโทษเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลังตำรวจอินโดนีเซีย โดยเบื้องต้นตำรวจกล่าวว่า พล.ต.จ.นอปรีอันชาห์ โยซัว ฮูตาบารัต บอดี้การ์ดวัย 27 ปี ถูกสังหารในการยิงปะทะกับเจ้าหน้าที่อีกคนหนึ่ง ที่บ้านพักของแซมโบในกรุงจาการ์ตา เมื่อปีที่แล้ว

ในระหว่างการพิจารณาคดี แซมโบให้การว่า เขาไม่ได้วางแผนฆาตกรรม และสาเหตุของการสังหารมาจากความโกรธที่เขาเชื่อว่า ฮูตาบารัตข่มขืนภรรยาของเขา อย่างไรก็ตาม คณะผู้พิพากษายกคำร้องดังกล่าว เนื่องจากไม่มีหลักฐาน.

เครดิตภาพ : REUTERS