เมื่อวันที่ 13 ก.พ. พระราชธรรมนิเทศ หรือ พระพยอม กัลยาโณ พระนักเทศน์ชื่อดัง เจ้าอาวาสแห่งวัดสวนแก้ว จ.นนทบุรี ได้เทศน์ฝากเตือนสติหนุ่ม-สาว ในวันแห่งความรัก หรือ วันวาเลนไทน์เดย์ ว่า ช่วงวาเลนไทน์ อยากจะเตือน น้องๆ สาวๆ รุ่นๆ อย่าหมกมุ่น กับ วันวาเลนไทน์ แบบเสื่อมเสีย แบบเสียหาย เขาเรียกว่า วันหิวกระหายเสียตัว อย่าให้กิเลสตัณหา ความเป็นเสือหิวเรื่องเพศนี้เข้ามา ผลักไส จนเราเข้าสู่มุมอับของชีวิต สุดท้ายถูกหลอก จากภาพหนุ่มหล่อๆ สาวสวยๆ หรือของเบรนด์เนมฝรั่งหรูๆ อะไรแบบเนี่ย มาล่อลวงติดต่อเรา ทั้งที่จริงบางทีคนติดต่อลวงเรา อาจไม่สวย หล่อ ตรงปกเหมือนภาพที่ส่งให้เราดูแต่แรก ในเมื่อก่อนวันวาเลนไทน์ ผลเสียมีไม่มาก แต่ช่วงนี้มีการเปลี่ยนมาจับทิศทางการหลอกลวงทางเทคโนโลยี วิวัฒนการไปสู่ความวินาศทางเพศ

พระพยอม กล่าวต่อว่า ข้อสำคัญฝากไว้อย่าลืมหลัก ถ้าคิดจะมีรัก ต้องมีรู้ มีรัก ค่อยมีลูก ถ้าเรียนยังไม่ถึงไหนเลย ม.1 ม.2 ไปมีรักแล้ว รู้ก็ยังไม่รู้เลย หากพลาดพลั้งมีลูก ต้องพักการเรียนอีก ระวังกันด้วย พวกที่อยู่ในวัยเรียน ควรจะพรากเพียรศึกษาก่อน รักรอได้ แต่ระวังอย่าให้รักเป็นต้อขึ้นตา ที่เขาว่ากัน รักทำให้คนตาบอด เหมือนที่เป็นข่าวออกแปลกๆ ความรักอะไร ลวง พ่อ-แม่ ฝ่ายชายมากักขัง มาทำร้าย ถึงกะเสียชีวิต สังเกตได้ ช่วงนี้ รักกันผิดๆ คนหนึ่งตาย อีกคนติดคุกติดตะราง อย่านึกถึงน้ำผึ้งพระจันทร์กันในช่วงแรก ที่ไหนสวยไปฮันนีมูนกัน ที่ไหนดี พอถึงช่วงกลางมาทะเลาะขัดแย้ง ช่วงท้ายมีตายกันไปข้างหนึ่ง ติดคุกข้างหนึ่ง มีเห็นตามข่าวกันมากมาย

“ขอน้องๆ หลานๆ ลูกๆ ที่กำลังจะ หิวกระหาย จะกระโดดไปเสียเนื้อเสียตัวกัน คิดว่าวันนี้เป็นวันเสียเนื้อ เสียตัว เสียความบริสุทธิ์ ถ้าเป็นสมัยก่อน หากผู้ชายมาถูกเนื้อต้องตัว เอาไปกอดอะไรต่ออะไร ต้องจ่ายค่าสินสอดทองหมั้นกัน ค่าข้าวป้อนน้ำนม แต่ถ้าไปให้เขาเฉยๆ ฟรีๆ เขาบอกรักง่าย ก็หน่ายเร็ว และถ้าเป็นของฟรีๆ มันหมายถึง ตัวเราไม่มีคุณค่า ไม่มีสมบัติ กุลสตรี แต่ถ้ามีสมบัติกุลสตรี ผู้ชายต้องจ่ายค่าสินสอดทองหมั้น ค่าข้าวป้อนน้ำนม ให้พ่อให้เเม่ แล้วอย่าลืมหาดอกกุหลาบ ให้พ่อให้แม่กันด้วยนะ” พระพยอม กล่าว