สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ว่า กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เตรียมกลับมาออกวีซ่าเพื่อการพำนักระยะสั้น ให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางจากจีน ตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ. นี้ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ระลอกใหม่ในจีน “ผ่านพ้นจุดสูงสุดแล้ว” และมีสัญญาณของการบรรเทาลงเป็นลำดับ โดยอัตราส่วนการพบผู้ติดเชื้อในนักเดินทางจากจีนอยู่ที่เพียง 1.1% เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว


ทั้งนี้ รัฐบาลโซลประกาศมาตรการควบคุมพรมแดน “อย่างจำเพาะเจาะจง” ต่อนักเดินทางจากจีน เมื่อวันที่ 2 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังจากนั้นมีการขยายขอบเขตไปถึงนักเดินทางจากฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งเป็นเขตบริหารพิเศษสองแห่งของรัฐบาลปักกิ่งด้วย ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวจากจีน “ลดวูบ” สร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้แก่ผู้ประกอบการในเกาหลีใต้ ขณะที่จีนตอบโต้ ด้วยการระงับออกวีซ่าแบบเดียวกันให้แก่ผู้ถือหนังสือเดินทางของเกาหลีใต้


ด้านสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงโซลยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม ญี่ปุ่นประกาศ “เพิ่มความยืดหยุ่น” ในด้านการบังคับใช้มาตรการควบคุมพรมแดนต่อนักเดินทางจากจีน หลังสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงโตเกียวประกาศ การกลับมารับพิจารณาและอนุมัติวีซ่าพำนักระยะสั้น สำหรับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค. ที่ผ่านมา.

เครดิตภาพ : REUTERS