สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ว่า สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของตุรกี รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวรุนแรงในประเทศ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 17,674 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 72,000 คน


ขณะที่สำนักข่าวแห่งชาติของซีเรีย (ซานา) รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากธรณีพิบัติภัยในประเทศ ไว้ที่อย่างน้อย 3,377 คน และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 7,200 คน


แม้ยังคงมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้นเป็นระยะ โดยล่าสุดคือเจ้าหน้าที่กู้ภัยในจังหวัดฮาเตย์ ทางตอนใต้สุดของตุรกี สามารถช่วยเหลือเด็กชายวัย 2 ขวบ หลังติดอยู่ภายใต้ซากปรักหักพังนานถึง 79 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายยอมรับว่า ความหวังและโอกาสในการพบผู้รอดชีวิตมากกว่านี้ ลดน้อยลงทุกขณะ เนื่องจากเหตุการณ์ผ่านพ้นมานานเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว และมีประชาชนได้รับผลกระทบมากถึง 13.5 ล้านคน

สภาพความเสียหายของเมืองจันดายริส ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย


ด้านนายอันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยืนยัน คาราวานความช่วยเหลือขบวนแรก ซึ่งเป็นรถบรรทุก 6 คัน เดินทางมาจากตุรกี ข้ามพรมแดน ณ จุดผ่านแดน บับ อัล-ฮาวา ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพื่อส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์ให้แก่ผู้ประสบภัยราว 4 ล้านคนในพื้นที่ และแสดงความหวัง จะมีคาราวานมอบความช่วยเหลือเดินทางข้ามพรมแดนบริเวณนี้ได้เพิ่มอีก ภายในระยะเวลาอีก 48 ชั่วโมงข้างหน้า “ถ้าสถานการณ์ปลอดภัย”.

เครดิตภาพ : REUTERS