สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ว่า สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยแห่งชาติของตุรกี รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากธรณีพิบัติภัยครั้งร้ายแรง ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพิ่มเป็นอย่างน้อย 8,574 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 50,000 คน

ประชาชนในเมืองแห่งหนึ่งของจังหวัดฮาเตย์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกี เดินสำรวจความเสียหายซึ่งเกิดขึ้นกับบ้านเรือนของตัวเอง ซึ่งพังราบเป็นหน้ากลองเพราะแผ่นดินไหว


ขณะที่ ประธานาธิบดีเรเซป เทย์ยิป เออร์โดกัน ผู้นำตุรกี ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นเวลา 3 เดือน ครอบคลุม 10 จังหวัด ในภูมิภาคทางตะวันออกและตอนใต้ของประเทศ ซึ่งเป็นบริเวณได้รับความเสียหายอย่างหนักจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ ที่ในเบื้องต้นมีการประเมินจำนวนประชาชนได้รับผลกระทบประมาณ 13.5 ล้านคน

ชายชาวซีเรียคนหนึ่งนั่งร้องไห้ บนซากปรักหักพังของบ้านเรือน ซึ่งพังทลายเพราะแผ่นดินไหว ที่เมืองจินดายริส ทางตอนเหนือของประเทศ
เจ้าหน้าที่กู้ภัยจากรัสเซียนำศพออกจากซากปรักหักพัง ในเมืองจาเบลห์ ทางตะวันตกของซีเรีย


ทั้งนี้ เออร์โดกันลงพื้นที่เมืองคาห์รามันมาราส อยู่ทางตอนใต้ของประเทศ เพื่อสังเกตการณ์การทำงานของเจ้าหน้าที่ และให้กำลังใจผู้ประสบภัย โดยให้คำมั่นฟื้นฟูที่อยู่อาศัยและโครงสร้างพื้นฐานให้ได้ภายในระยะเวลา 1 ปี

ภาพถ่ายมุมสูง เผยให้เห็นสภาพเมืองเบสนายา ในจังหวัดอิดลิบ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งพังราบเป็นหน้ากลอง โดยเป็นผลจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวรุนแรงในสัปดาห์นี้


ด้านสำนักข่าวแห่งชาติซีเรีย ( ซานา ) รายงานจำนวนผู้เสียชีวิตในประเทศจากธรณีพิบัติภัยครั้งนี้อย่างน้อย 2,662 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 5,000 คน โดยพื้นที่ได้รับผลกระทบมากที่สุด คือ ภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP