เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่อาคารอเนกประสงค์ ที่ว่าการอำเภอชื่นชม ตำบลชื่นชม จังหวัดมหาสารคาม มีประชาชนจำนวนมากทยอยพาสุนัขและแมวมาทำหมัน โดยนายวรกร อินทแพทย์ ปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา พบการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่บ้านหนองหว้าหมู่ 3 และบ้านคำเกิ่งหมู่ 9 ทางสำนักงานปศุสัตว์อำเภอชื่นชม จึงได้ออกประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า (Rabies) ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558

ก่อนลงพื้นที่ปูพรมระดมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขและแมว รวมแล้วกว่า 200 ตัว คิดเป็น 95% ของจำนวนประชากรสุนัขและแมวในพื้นที่ประกาศเขตโรคระบาดสัตว์ ซึ่งนอกจากการระดมฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าแบบปูพรมแล้ว ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดมหาสารคาม ยังได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายออกทำหมันสุนัขและแมว เพื่อควบคุมประชากรสุนัขและแมวไม่ให้มีมากจนเกินไป

โดยห้ามเครื่องย้ายสัตว์ หรือซากสัตว์ที่เป็นโรคหรือพาหะของโรคระบาดออกนอกพื้นที่ ซึ่งมีพื้นครอบคลุมรัศมี 5 กิโลเมตร หากผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี หรือปรับไม่เกินสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยประกาศดังกล่าวจะสิ้นสุดลงในวันที่ 26 ก.พ. 66