รายงานข่าวจากกรมท่าอากาศยาน (ทย.) แจ้งว่า ขณะนี้ภาพรวมงานก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังใหม่ ท่าอากาศยานตรัง พื้นที่กว่า 3 หมื่นตารางเมตร (ตร.ม.) วงเงิน 1,070 ล้านบาท มีความคืบหน้าประมาณ 80% คาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณเดือน มิ.ย. 66 จากนั้นจะดำเนินการตรวจสอบความพร้อมของระบบต่างๆ ใช้เวลาอีก 3-4 เดือน หากไม่พบปัญหาใด จะสามารถเปิดให้บริการได้ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) หรือประมาณเดือน ต.ค. นี้ ซึ่งอาคารผู้โดยสารหลังใหม่นี้ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของท่าอากาศยานตรังได้มากขึ้น จากเดิม 600 คนต่อชั่วโมง (ชม.) หรือ 1.7 ล้านคนต่อปี เพิ่มเป็น 1,200 คนต่อ ชม. หรือ 3.4 ล้านคนต่อปี
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2023/02/2ADB798ACE10B6D154B61E9F1AD8607D4C5C124C.jpeg)
รายงานข่าวแจ้งต่อว่า การออกแบบสถาปัตยกรรมอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ เน้นความเป็นเอกลักษณ์ของภาคใต้ ผสมผสานกับความทันสมัย และรักษาสิ่งแวดล้อม เช่น หลังคาเป็นแบบมัสยิดตะโละมาเนาะ ซึ่งเป็นศาสนสถานเก่าแก่ในศาสนาอิสลาม มีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม สร้างแบบศิลปะไทยพื้นเมืองประยุกต์ ผสมผสานศิลปะแบบจีน และมลายู นอกจากนี้ยังนำลวดลายของหนังตะลุง และมโนราห์ ศิลปะการแสดงประจำท้องถิ่นภาคใต้ มาตกแต่งส่วนต่างๆ ภายในอาคาร รวมทั้งบริเวณโดยรอบอาคารจะจัดเป็นพื้นที่สีเขียว ปลูกต้นไม้ เพื่อสร้างความร่มรื่น และให้ความร่มเงา
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2023/02/F7AE429EA0BC7CA83E60CF1C165A247065FC1B6A.jpeg)
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับกระแสสังคมที่มองว่า สีหลังคาไม่ตรงกับแบบที่ก่อสร้างไว้นั้น ทย. ขอชี้แจงว่า โมเดลของอาคารผู้โดยสารหลังใหม่ที่ตั้งไว้อยู่ที่อาคารผู้โดยสารหลังปัจจุบันนั้น มีหลังคาสีเทาตัดกับสีน้ำตาลจริง ซึ่งโมเดลนี้จัดทำไว้ตั้งแต่ยังไม่ได้รับงบประมาณในการดำเนินการ แต่ภายหลังได้รับงบฯ มีการหารือร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง จึงปรับแบบในส่วนของสีหลังคาให้เหมาะสม สวยงามมากขึ้น และสอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของ จ.ตรัง ที่เป็นเมืองแห่งท้องทะเล ซึ่งก่อนเครื่องบินถึงท่าอากาศยานตรัง ก็จะได้เห็นน้ำทะเล ดังนั้นจึงเปลี่ยนเป็นสีฟ้าให้สอดรับกัน อีกทั้งจะทำให้ตัวอาคารมีความสว่างสดใส ไม่ทึบเหมือนสีเดิม อย่างไรก็ตาม ทย. ต้องขออภัยด้วย ที่ไม่ได้ไปเปลี่ยนสีหลังคาของโมเดลที่ตั้งไว้เดิม ให้เป็นสีหลังคาเดียวกับแบบปัจจุบัน
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2023/02/thumbnail_EA30B7315D5ED26E4676528E12F7CFC7CDACF659.jpg)
รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ส่วนการต่อเติมความยาวทางวิ่ง (รันเวย์) ท่าอากาศยานตรัง จาก 2,100 เมตร เป็น 2,990 เมตร พร้อมระบบไฟฟ้าสนามบิน วงเงิน 1,800 ล้านบาทนั้น ขณะนี้มีความคืบหน้าประมาณ 14% โดยผู้รับจ้างยังคงดำเนินการก่อสร้างในพื้นที่เดิมของท่าอากาศยานประมาณ 1,659 ไร่ไปก่อน ส่วนพื้นที่เวนคืนที่ดินในส่วนที่ต้องเพิ่มเติม ในท้องที่ ต.ควนธานี อ.กันตัง และ ต.โคกหล่อ ต.ควนปริง อ.เมืองตรัง จ.ตรัง รวม 675 ไร่ 239 แปลงนั้น ปัจจุบันคณะกรรมการกำหนดราคาอสังหาริมทรัพย์ อยู่ระหว่างการกำหนดราคาจะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.พ. นี้ โดยงบประมาณที่ใช้เวนคืนอยู่ที่ประมาณ 800 ล้านบาท เบื้องต้นมีผู้ได้รับผลกระทบจากการเวนคืน 241 ราย
![](https://t.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2023/02/thumbnail_F5BC38A8B329E23BBFEF6E087A30837728A03ABA.jpg)
รายงานข่าวแจ้งอีกว่า คาดว่ากลางปี 66 จะสามารถส่งมอบพื้นที่เพิ่มเติมให้ผู้รับจ้างดำเนินการต่อเติมความยาวรันเวย์ในพื้นที่เวนคืนได้ ซึ่งตามแผนจะก่อสร้างแล้วเสร็จปี 68 เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ จะสามารถรองรับอากาศยานที่มีขนาดใหญ่ขึ้น เช่น โบอิ้ง B747, โบอิ้ง B777 และแอร์บัส A330 ขนาด 300-400 ที่นั่ง สามารถบินตรงไปยังประเทศในแถบยุโรป และแถบเอเชียได้ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ และการคมนาคมขนส่งทางอากาศของ จ.ตรัง และจังหวัดใกล้เคียง ปัจจุบันผู้โดยสารท่าอากาศยานตรังอยู่ที่ 1,500-1,600 คนต่อวัน วันละ 10-12 เที่ยวบิน (ไป-กลับ) ขณะที่ก่อนเกิดโควิด-19 ปี 62 ผู้โดยสารอยู่ที่กว่า 2,000 คนต่อวัน และมี 16 เที่ยวบินต่อวัน (ไป-กลับ)