สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจูบา ประเทศซูดานใต้ เมื่อวันที่ 5 ก.พ. ว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก เสด็จเยือนกรุงจูบา เมืองหลวงของซูดานใต้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ทั้งของศาสนจักรและของซูดานใต้ ที่สมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จเยือนประเทศแห่งนี้ ซึ่งแยกตัวออกจากซูดาน เมื่อปี 2554 และอยู่ท่ามกลางภาวะสงครามกลางเมือง ตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน แม้มีการลงนามในข้อตกลงสันติภาพเมื่อปี 2561 แต่กลับแทบไม่ส่งผลในทางปฏิบัติ


ในโอกาสนี้ โป๊ปฟรานซิสประทานพระวโรกาสให้เด็กจำนวนหนึ่ง ซึ่งอาศัยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัย ได้เข้าเฝ้าอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกัน พระองค์ทรงเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนร่วมกันเคารพสิทธิของเด็กและสตรีในค่ายผู้ลี้ภัย ซึ่งเป็นประชากรพลัดถิ่นส่วนใหญ่ด้วย และทรงมีพระดำรัสว่า “สตรีทุกคนในซูดานใต้ล้วนมีบทบาทสำคัญ ต่อการพัฒนาบ้านเมืองอย่างสันติ


ขณะที่ ข้อมูลจากกองทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ( ยูนิเซฟ ) ระบุว่า ประมาณ 75% ของเด็กหญิงในซูดานใต้ ไม่มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาขั้นพื้นฐานได้ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เหมาะสม เนื่องจากส่วนใหญ่ต้องแต่งงานก่อนวัยอันควร ส่งผลให้ซูดานใต้เป็นหนึ่งในประเทศมีอัตราการเสียชีวิตของมารดาสูงที่สุดในโลกด้วย.

เครดิตภาพ : REUTERS