ในเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ปรากฏคลิปวิดีโอบนเว็บไซต์ยูทูบของนักแคสต์เกม และยูทูบเบอร์ผู้เป็นเจ้าของช่อง ‘มุเทะคิมารุ’ (Mutekimaru Channel) ที่บันทึกเหตุการณ์ระหว่างไลฟ์แคสต์เกมของเขา แล้วพบกับเรื่องเหลือเชื่อ ซึ่งเป็นฝีมือของ ‘ปลาตู้’ ที่เขาเลี้ยงไว้ โดยมีคำบรรยายว่า เป็นวิดีโอสุดช็อกของเหตุการณ์ครั้งแรกของโลก ที่ “ปลาตู้” ใช้บัตรเครดิตของเจ้าของรูดซื้อสินค้า

ช่องยูทูบของ มุเทะคิมารุ เรียกได้ว่าได้รับความนิยมไม่น้อยในหมู่นักเล่นเกม และผู้ชื่นชอบการแคสต์เกม เนื่องจากเขาใช้ “ปลา” สายพันธุ์เตตรา (Tetra) ซึ่งเป็นปลาตู้ที่นิยมเลี้ยงกันทั่วไป เป็นผู้เล่นเกม

มุเทะคิมารุ ใช้ปลาเล่นเกม โดยติดตั้งซอฟต์แวร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวของปลาในตู้ปลา เพื่อให้ปลาของเขาสามารถ “ควบคุม” การเล่นเกมจากเครื่องนินเทนโด สวิตช์ได้จากระยะไกล ซึ่งตามรายงานข่าวระบุว่า ปลานักเล่นเกมของช่องนี้มีหลายตัว โดยตัวที่ปรากฏโฉมบ่อย ๆ นั้นมีชื่อว่า มอริซ, มู, โปเนียว และ ลาลา ซึ่งเพิ่งตายไปเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว

เหตุการณ์เหลือเชื่อในครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อตอนต้นเดือน ม.ค. ระหว่างที่ มุเทะคิมาระ กำลังไลฟ์การแคสต์เกมโปเกมอน และตัดสินใจหยุดพัก เนื่องจากระบบเกิดความผิดพลาดจนทำให้เกมแครชและหน้าจอกลับไปเป็นหน้าโฮม โดยเขายังคงปล่อยให้ปลาของเขาว่ายไปมา พร้อมกับเปิดระบบควบคุมเกมจากการตรวจจับความเคลื่อนไหว

ในเวลาอีกหลายชั่วโมงต่อมา บรรดาปลาในตู้ของเขาก็ได้ “ควบคุมการสั่งงาน” โดยสั่งให้เปลี่ยนชื่อบัญชีผู้เล่นเกมนินเทนโด, ดาวน์โหลดอวาตาร์ใหม่, เปิดบัญชีผู้ใช้ PayPal และส่งอีเมลรวมถึงพิจารณาเงื่อนไขการใช้งานและซื้อของในร้าน eShop ของนินเทนโด

มุเทะคิมารุ ยังคงไลฟ์ภาพเหตุการณ์เหล่านี้ พร้อมกับใส่คำบรรยายแบบติดตลกว่า ปลาเหล่านี้อ่านเงื่อนไขการใช้งานอย่างจริงจัง ทั้งที่คนแทบไม่เคยอ่าน นับว่าปลาฉลาดกว่ามนุษย์มาก

จากนั้น ปลาสุดแสบของเขาก็เติมเงิน 500 เยน ในบัญชีผู้ใช้งานนินเทนโดของเขา และเริ่มใส่รายละเอียดของบัตรเครดิตของเขาด้วย ซึ่งพอมาถึงช่วงนี้ ก็เริ่มมีคนเข้ามาชมการไลฟ์ของเขา และมีการแสดงความเห็นเป็นจำนวนหลายพันข้อความ เหตุการณ์นี้ยังกลายเป็นไวรัลบนทวิตเตอร์ของญี่ปุ่นด้วย

ผู้ชมบางรายแสดงความเห็นในเชิงหยอกล้อว่า นึกสภาพตอนที่ต้องไปอธิบายกับฝ่ายบริการลูกค้ายังไงดีว่า ปลาตู้ที่เลี้ยงไว้เป็นคนสั่งซื้อของโดยใช้บัญชีของเราเอง ขณะที่อีกคนเขียนว่า “อย่าปล่อยปลาในตู้ของคุณทิ้งไว้โดยไม่มีคนดูแล”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มุเทะคิมารุ เล่าในภายหลังว่า เขาต้องติดต่อไปยังบริษัทนินเทนโด เพื่ออธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และทำเรื่องขอคืนเงินจำนวน 500 เยน ของเขา 

ทางด้านนินเทนโดปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นต่อผู้สื่อข่าว โดยอ้างเหตุผลว่า เป็นข้อมูลส่วนบุคคลที่ไม่อาจเปิดเผยของลูกค้า

แหล่งข่าว : straitstimes.com

เครดิตภาพ : Pixabay / Leroy Dickson