เรียกได้ว่ากระแสกำลังมาแรงๆสุด หลังจากยูทูบเบอร์ชื่อดัง No.1 ของโลก “จิมมี โดนัลด์สัน” หรือที่รู้จักกันดีในนาม “MrBeast” ยูทูบเบอร์คนแรกที่สามารถสร้างได้รายมากที่สุดในโลกและก้าวขึ้นมาเป็นมหาเศรษฐีพันล้าน ล่าสุดเขาได้ออกมาทำคอนเทนต์พาคนตาบอด 1,000 คน เข้ารักษาให้กลับมามองเห็นอีกครั้งโดยเป็นการรักษาฟรี ซึ่งเขาเป็นคนออกค่ารักษาทั้งหมด ภายหลังจากวิดีโอถูกเผยแพร่บนแพลตฟอร์มยูทูบไป 2 วัน ทำยอดวิวสูงถึง 55 ล้านวิว (ข้อมูลวันที่ 31 ม.ค. 2566) สร้างความฮือฮาบนโลกออนไลน์หนักมาก และต่างพากันชื่นชมว่าเขาคือผู้ให้ No.1 ของจริง และเป็นนักคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่ครีเอทเนื้อหาได้ดีจนน่ายกย่อง วันนี้ เดลินิวส์ออนไลน์ จะพาไปส่องประวัติและทำความรู้จักกับหนุ่มหล่อ “MrBeast” ไปพร้อมๆกันเลย

ประวัติ
“จิมมี โดนัลด์สัน” (Jimmy Donaldson) เกิดเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2541 ณ รัฐแคนซัส สหรัฐอเมริกา ปัจุบันอายุ 24 ปี ซึ่งเขาสำเร็จการศึกษามัธยมจากโรงเรียน Greenville Christian Academy และได้เข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยอีสต์แคโรไลนา นอกจากนี้จิมมี่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นผู้บุกเบิกเส้นทางสายอาชีพยูทูบ และเขายังเป็นนักธุรกิจและนักสังคมสงเคราะห์อีกด้วย

เส้นทางสู่การเป็นยูทูปเบอร์
– ปี พ.ศ. 2552 จิมมี่อัปโหลดคลิปครั้งแรกบนยูทูป ตอนอายุ 13 ปี โดยเริ่มจากการสตรีมเกมส์ และลงคอนเทนต์ทั่วไป
– ปี พ.ศ. 2555 และ 2556 เริ่มมีชื่อเสียงมากขึ้นจากการทำรายการ Worst Intros ซึ่งเป็นคอนเทนต์แนววิจารณ์ยูทูปเบอร์ช่องอื่น
– ปี พ.ศ. 2559 เขาได้ตัดสินใจดรอปออกจากมหาวิทยาลัยอีสต์แคโรไลนา เพื่อลุยกับการทำ YouTube แต่ในช่วงนั้นเกิดปัญหา แม่ของเขาไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจที่เด็ดเดี่ยวของจิมมี่ หนุ่มไฟแรงจึงตัดสินใจย้ายออกจากบ้าน เพื่อตามหาความฝันที่เขาหวังไว้ 
– ปี พ.ศ. 2560 เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น เขาได้ทำคอนเทนต์นั่งนับตัวเลขไปเรื่อยๆจาก 1 จนกว่าจะครบ 100,000 โดยวิดีโอนี้ใช้เวลาถ่ายนานกว่า 40 ชั่วโมง และต้องตัดต่อคลิปเพื่อให้มีความยาวไม่เกิน 24 ชั่วโมง กลายเป็นว่าวิดีโอนี้ได้รับความสนใจไปทั่วโลก และก็ได้เป็นจุดเริ่มต้นของช่อง “MrBeast” นักสร้างคอนเทนต์แนวลุ้นและท้าทาย ซึ่งปัจจุบันช่องหลักของเขามีผู้ติดตามกว่า 130 ล้านคน

มีธุรกิจอะไรบ้าง?
– เจ้าของบริษัทขายช็อกโกแลตบาร์แบรนด์ Feastables
– นักลงทุนใน Backbone สตาร์ตอัพด้านเทคโนโลยี
– เจ้าของสตูดิโอ

ทำไมถึงถูกขนาดนามว่าเป็น “นักสังคมสงเคราะห์”
ในปี พ.ศ. 2563 เขาเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Team Trees องค์กรระดมทุนให้กับมูลนิธิ Arbor Day นอกจากนี้ได้ตั้งองค์กรการกุศลและธนาคารอาหารใช้ชื่อว่า Darren โดยมีการเปิดเผยว่าหนุ่มจิมมี่นำรายได้ 100% จากการโฆษณาไปบริจาคให้กับองค์กรการกุศลต่างๆอีกด้วย

ภายหลังต่อมาปี 2023 ได้ขึ้นปกนิตยสารดังระดับโลก Forbes ในฐานะ “30 Under 30” อย่างไรก็ตามจากการรายงานสำหรับรายได้ของเขาในช่วงปี 2021 สามารถทำรายได้กว่า 54 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.9 พันล้านบาท แบ่งเป็น
– 32 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.1 พันล้านบาท) มาจากโฆษณา
– 9 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 315 ล้านบาท) รับจากสปอนเซอร์
จากการคาดการณ์รายได้พบว่าในปี 2022 “MrBeast” จะเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวหรือประมาณ 110 ล้านดอลลาร์ หรือ 3.9 พันล้านบาท ทั้งนี้ยังไม่รวมสินทรัพย์หรือทำธุรกิจต่างๆ ของจิมมี่ โดยทางนิตยสาร Forbes เคยประเมินสินทรัพย์ส่วนตัวของจิมมี่มีคือ 500 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.75 หมื่นล้านบาท)…

ขอบคุณรูปภาพ : @mrbeast