เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายวิโรจน์ สิตประเสริฐนันท์ นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ดำเนินการปราบปรามชาวต่างชาติที่ลักลอบประกอบอาชีพมัคคุเทศก์ในประเทศไทย โดยมี พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้รับหนังสือ

นายวิโรจน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา เพจ “หนีห่าวไต้หวัน ฉันมาแล้ว” ได้โพสต์บทความที่มีดาราสาวชาวไต้หวันอ้างว่าถูกด่านตำรวจรีดไถเป็นเงิน 27,000 บาทนั้น ในบทความดังกล่าวได้มีข้อความบางตอนพาดพิงถึงไกด์ท้องถิ่นในไทย แนะเธอว่าหากเจอกรณีแบบนี้ให้รีบแอบๆ ยัดเงินใต้โต๊ะไปเลยสัก 5,000 บาท ไม่ก็ขอคุยตกลงราคากันเลย ถ้าให้ดีหาบอดี้การ์ด ไม่งั้นดวงซวยก็เจอรังแกแบบนี้

“ในเรื่องนี้สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทยขอให้ตั้งข้อสังเกตว่าการอ้างถึง 4 ไกด์ท้องถิ่นในไทย ตามข่าวยังไม่ชัดเจนว่าเป็นไกด์ไทยที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งอาจสร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของมัคคุเทศก์ไทย รวมทั้งอาจสร้างความเข้าใจผิดให้กับบุคคลทั่วไปในด้านภาพลักษณ์ของมัคคุเทศก์ไทยโดยรวม จึงขอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สั่งการให้มีการตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมาย” นายวิโรจน์ กล่าว