สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ว่า หนังสือพิมพ์เวียดนาม นิวส์ เสนอรายงานว่า พฤติกรรมการบริโภคของชาวเวียดนามกำลังเปลี่ยนไป หลังเกิดการแพร่ระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 โดยหลายคนหันมาใช้สินค้ามือสองเพื่อประหยัดเงินและส่งเสริมความยั่งยืน


สำหรับสินค้ายอดนิยม 3 ประเภทแรก ที่มีการนำมาจำหน่ายเป็นของมือสอง ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า ของใช้ในบ้านและเฟอร์นิเจอร์ และรถจักรยานยนต์ ส่วนคำค้นหาสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ ลำโพง แล็ปท็อป และชุดโทรทัศน์ โดยผู้เชี่ยวชาญท้องถิ่นให้ความเห็นว่า กลุ่มผู้บริโภคมีอายุน้อยลง และสนใจประเด็นสิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืนมากขึ้น


ขณะที่ รายงานของเจอะ โต๊ด ( Cho Tot ) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มสินค้ามือสองในเวียดนาม เผยว่า ผู้ใช้งานได้ขยายวงจรชีวิตของสินค้าหลายล้านรายการในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็น สินค้าแฟชั่น 76.8 ล้านรายการ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ 33.9 ล้านรายการ รวมถึงของใช้ในบ้านและเฟอร์นิเจอร์ 11.1 ล้านรายการ


นอกจากนั้น แพลตฟอร์มเจอะ โต๊ด ยังประเมินว่า ตลาดมือสองในเวียดนามจะมีมูลค่าถึง 5,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 166,000 ล้านบาท ) ภายในปี 2569 เนื่องจากชาวเวียดนามเลือกซื้อสินค้ามือสองกันมากขึ้น


ด้านรายงานโดยหนังสือพิมพ์โต่ยแจ๋ ( Tuoi Tre ) อ้างอิงรายงานของ เรดเซียร์ สตราติจี คอลซัลแทนต์ส ( Redseer Strategy Consultants ) บริษัทที่ปรึกษาด้านกลยุทธ์ชั้นนำ ระบุว่า ตลาดสินค้ามือสองของเวียดนามมีมูลค่า 1,100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 35,900 ล้านบาท) และกำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA