สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานจากเมืองโยฮันเนสเบิร์ก ประเทศแอฟริกาใต้ เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ว่า สมาชิกกลุ่มสิ่งแวดล้อม “เอ็กซ์ติงชั่น รีเบลเลียน” หลายคนชูป้ายที่มีข้อความว่า “เลิกยุ่งกับแอนตาร์กติกา” เมื่อเรือสำรวจขั้วโลก อะคาเดมิก อเล็กซานเดอร์ คาร์ปินสกี มาถึงท่าเรือของเมืองเคปทาวน์ ตามกำหนดการในช่วงเช้า

เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้ประท้วงหลายสิบคนจากกลุ่มดังกล่าว และกรีนพีซ รวมตัวชุมนุมกันที่ท่าเรือ โดยกล่าวว่า การสำรวจวัดคลื่นไหวสะเทือนของเรือในทวีปแอนตาร์กติกา เป็นภัยคุกคามต่อสิ่งมีชีวิตในทะเลของพื้นที่ และละเมิดข้อตกลงระหว่างประเทศปี 2501 ซึ่งรัสเซียกับแอฟริกาใต้ร่วมลงนามห้ามการสำรวจและสกัดแร่ธาตุทั้งหมดในภูมิภาคนี้

ด้าน “รอสจีโอ” รัฐวิสาหกิจด้านการสำรวจของรัสเซีย กล่าวว่า บริษัททำการวิจัยพื้นที่ที่รัสเซียกำหนดในทวีปแอนตาร์กติกา นับตั้งแต่ปี 2513 เพื่อสำรวจสารไฮโดรคาร์บอน ที่ถูกประมาณการว่า มีอยู่ในพื้นที่ประมาณ 70,000 ล้านตัน

อย่างไรก็ตาม นางแคสซี กู๊ดแมน ตัวแทนของกลุ่มเอ็กซ์ติงชั่น รีเบลเลียน กล่าวกับรอยเตอร์สว่า รัฐบาลของแอฟริกาใต้มีส่วนร่วมในการสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม โดยอนุญาตให้เรือรัสเซียเข้าเทียบท่า แต่กระนั้น กระทรวงต่างประเทศของแอฟริกาใต้ยังไม่มีการแสดงความเห็นตอบกลับแต่อย่างใด

ทั้งนี้ รัฐบาลของประธานาธิบดีไซริล รามาโฟซา ผู้นำแอฟริกาใต้ มีความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรกับรัสเซีย ดังที่เห็นได้จากการประกาศว่าตัวเองเป็นกลางในความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และงดออกเสียงในการลงมติของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เกี่ยวกับสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครน.

เครดิตภาพ : REUTERS