หลังจากที่ประเทศกัมพูชา เจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้ง ที่ 32 ในเดือน พ.ค. นี้ ได้ประกาศเปลี่ยนชื่อกีฬา “มวย” (มวยไทย) ที่ถูกบรรจุเข้าแข่งขันในซีเกมส์ มา 10 กว่าปี ให้เป็น “กุน ขแมร์” ซึ่งเป็นศิลปะการต่อสู้ประจำชาติของเขมร ก็ได้เกิดเรื่องราวดราม่าใหญ่โตตามมาอย่างต่อเนื่องนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 ม.ค. กำปั้นไทยชื่อดังระดับตำนานของไทย อย่าง “สามารถ พยัคฆ์อรุณ” เจ้าของฉายา เพชฌฆาตหน้าหยก ผู้ที่คว้าทั้งแชมป์มวยไทย และแชมป์มวยสากลระดับโลกมาแล้ว ได้ออกมาแสดงความเห็นผ่านเฟซบุ๊กถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า เนื่องจากมีแฟนมวยหลายๆ คน ต้องการให้ผมแสดงความคิดเห็นในกรณีประเทศเพื่อนบ้าน

ผมไม่ได้มีความรู้ทางด้านประวัติศาสตร์อะไร เลยไม่อยากที่จะวิพากษ์วิจารณ์อะไรออกมา แต่สิ่งที่ผมรู้ มวยไทยของเรา มีหลักฐานการบันทึก รูปภาพ การแข่งขัน มาอย่างยาวนานอยู่แล้ว และพวกเราชาวมวยไทยได้ผ่านอุปสรรค ได้ต่อสู้อะไรกันมามากมายกว่าจะมาถึงจุดนี้ จุดที่มวยไทยเป็นที่ยอมรับและได้รับความนิยมจากทุกมุมโลก

สำหรับความคิดผม พวกเรามาไกลเกินกว่าที่จะมาสนใจว่าใครจะใช้เราเป็นบันไดในการใช้สร้างชื่อเสียง สร้างเครดิตให้พวกเขา มวยไทยเป็นกีฬาศิลปะการต่อสู้ที่มีเสน่ห์ มีศักดิ์ศรี มีเอกลักษณ์ มีความเคารพซึ่งกันและกัน ซึ่งหาได้ยากจากกีฬาทั่วไปและไม่มีใครเหมือนแน่นอนครับ..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Samart Payakaroon