เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวานนี้ (26 ม.ค.) นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานโครงการ “ผู้ว่าฯพบสื่อ” โดยมี นายโสภณ เคี่ยมการ ประชาสัมพันธ์จังหวัดภูเก็ต น.ส.นันทาศิริ รณศิริ ผอ.ททท.ภูเก็ต ดร.บุญศุภภะ ตัณทัย รอง อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต พร้อมด้วยสื่อมวลชน เข้าร่วม ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต

ในโอกาสนี้ นายณรงค์ มอบหมายให้ น.ส.ทานิดา ศิลปะ ผอ.กลุ่มงานกฎหมายระเบียบและเรื่องร้องทุกข์ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต ชี้แจงกรณีที่ ปปช. มีหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ว่า นายชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ ปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย อนุญาตให้เอกชนทำการสูบน้ำจากขุมเหมืองหน้าพิพิธภัณฑ์เหมืองแร่ภูเก็ต โดยไม่ได้ขออนุญาตจากกรมป่าไม้ โดยไม่ต้องตั้งคณะกรรมการขึ้นมาไต่สวนใหม่

ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้มีหนังสือถอนถอด นายชัยอนันท์ พ้นจากตำแหน่งนายกเทศมนตรีเมืองกะทู้แล้ว โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 20 ม.ค. 2566 โดยให้รองปลัดเทศมนตรีเมืองกะทู้ รักษาการ ซึ่งทางนายกเทศมนตรีและทีมบริหารได้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่ที่ได้รับคำสั่งดังกล่าวแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตาม นายชัยอนันท์ มีสิทธิในการยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อขอความเป็นธรรม ภายใน 90 วัน นับจากวันที่ได้รับคำสั่ง และนอกจากนี้ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ทำหนังสือแจ้งไปยัง กกต.จังหวัดภูเก็ต เพื่อให้ดำเนินการจัดการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ ภายใน 60 วัน นับจากวันที่มีคำสั่งถอดถอนต่อไป.