เชื่อว่าหลายๆคนคงได้ดูหนึ่งในซีรีส์ที่มาเเรงที่สุดในตอนนี้อย่าง The Last Of Us ที่เป็น Live Action ของเกมระดับ AAA อย่าง THE LAST OF US มีธีมหลักเป็นโลกเเบบ Post Apocalypse ที่มีต้นเหตุมาจากเชื้อราที่ในเรียกกันว่า “เชื้อราซอมบี้” ที่เปลี่ยนให้คนกลายเป็นปีศาจร้ายมาสร้างความน่ากลัวให้กับเหล่าตัวละครหลักเเละผู้ชม จนได้รับคะเเนนจากนักรีวิวเเละเหล่าเกมเมอร์ไปในทางที่ดีมากๆ

ล่าสุดมีเรื่องราวที่น่าสนใจเมื่อผู้พัฒนา THE LAST OF US (เวอร์ชันเกม) นีล ดรัคแมนน์ (Neil Druckmann) ได้ออกมาเผยว่า “เชื้อราซอมบี้” ที่เหล่าตัวละครได้สัมผัสกันนั้นได้รับเเรงบันดาลใจมาจากเชื้อราที่อยู่ในโลกจริงๆ

เชื้อราตัวนั้นคือ “Cordyceps” เป็นเชื้อราที่สามารถเจริญเติบโตได้ในป่าเขตร้อน กึ่งเขตร้อนและเขตอบอุ่นทั่วโลก มีการแพร่ระบาดแล้วในกลุ่มแมลง ชนิดของเชื้อก็มีสายพันธุ์ที่แตกต่างกันออกไป หากพวกมันติดเชื้อไปแล้วจะมีสภาพไม่ต่างจากซอมบี้ที่เห็นในเกมหรือซีรีส์เลยทีเดียวเพราะเชื้อดังกล่าว “สามารถครอบงำร่างกายและจิตใจเหล่าแมลง” ได้ สิ่งที่น่ากลัวยิ่งกว่านี้แมลงที่ติดเชื้อนี้ยังสามารถแพร่เชื้อไปให้แมลงตัวอื่นด้วยการผลิตสปอร์ได้ด้วย 

เเต่ที่น่าสนใจคือเจ้า “Cordyceps” อยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิดเพราะ “ถังเช่า”ที่เรากินกันอยู่ทุกวันนี้ก็มีส่วนผสมของเห็ดราและแมลงที่ถูกสปอร์ของ “Cordyceps” อยู่ในตัวมันเหมือนกัน

เเต่นักชีววิทยาก็ออกมาบอกเเล้วว่าเจ้า “Cordyceps” ยังไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ เพราะ ร่างกายมนุษย์ยังสามารถจัดการกับเชื้อราตัวนี้ได้เเละร่างกายของมนุษย์ก็ต่างจากเเมลงเป็นอย่างมากทำให้การเเพร่จากเชื้อจากมดสู่มนุษย์เเทบจะเป็นไปได้ยาก ทำให้ ณ ตอนนี้ “Cordyceps” ค่อนข้างจะเป็นประโยชน์มากกว่าโทษ เพราะพวกมันสามารถย่อยสลายพืช และเชื้อราบางชนิดยังสามารถช่วยให้แมลงบางชนิดมีสุขภาพที่ดี เเต่นักชีววิทยาก็เตือนว่าเชื้อราที่เป็นอันตรายมันสามารถปรับตัวต่ออุณหภูมิโลกที่สูงขึ้น ทำให้ในอนาคตอาจเกิดอันตรายต่อคนได้ในอนาคต

มาต่อกันที่ นีล เหตุผลที่เขาเลือก เนื่องจาก.ในปี 2010 รายการ Planet Earth ได้ออกอากาศสารคดีเกี่ยวกับเเมลง ได้มีการจับภาพมดกระสุนตัวหนึ่ง ที่ถูกเชื้อรา Cordyceps ชนิดหนึ่งโจมตี และเชื้อรานี้บังคับให้มันปีนขึ้นไปบนกิ่งไม้ ก่อนที่จะฆ่ามัน และงอกเห็ดที่สร้างสปอร์เพื่อเเพร่ขยายพันธ์ เขาเลยเอาไอเดียนี้มาออกเเบบเป็น “ผู้ติดเชื้อ” ใน THE LAST OF US

ที่มา : Vox