“ขาสั้น คอซอง” มาแล้วจ้า…วันนี้จะพาไปทำความรู้จักกับสาวน้อยเมืองระนอง “น้องมิ้ง” หนึ่งฤทัย แซ่โค้ว ชั้น ม.1 โรงเรียนพิชัยรัตนาคาร อ.เมือง จ.ระนอง “นักเล่าเรื่อง” แห่งบ้านร้อยปีเทียนสือ แหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมชุมชนคุณธรรม ตลาดใหม่-เสาแดง หนึ่งในผู้ที่ได้ รางวัลวัฒนคุณาธร สาขาเด็กและเยาวชน จากกระทรวงวัฒนธรรม

น้องมิ้ง” เล่าว่า เป็นนักเล่าเรื่องอยู่ที่บ้านร้อยปีเทียนสือแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมชุมชนคุณธรรม ตลาดใหม่-เสาแดง เล่าประวัติแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์ประวัติเทพเจ้า ภูติผีปิศาจ และความเป็นมาที่สำคัญของเจ้าเมืองระนอง และประวัติท่านเทียนสือ ซึ่งเป็นหลานเขยของเจ้าเมืองระนอง เป็นผู้ติดตามเจ้าเมืองตรังในสมัยนั้น ซึ่งที่บ้านเทียนสือเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่สำคัญของจ.ระนอง ภายในบ้านเทียนสือจะมีคลังเงิน ทอง แร่ ถ้วย จาน ชาม สิ่งของเครื่องใช้ รูปภาพ และของเก่าเกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนโบราณที่มาตั้งถิ่นฐานที่ จ.ระนอง นอกจากนี้ยังชอบร้องเพลงลูกทุ่ง และได้มีโอกาสไปร่วมร้องเพลงกับคุณลุงคุณป้าที่รักในการร้องเพลงในชมรมอนุรักษ์วัฒนธรรม ในงานอาบน้ำแร่ แลระนอง อีกด้วย

นอกจากความสามารถในการเป็น “นักเล่าเรื่อง” แล้ว “น้องมิ้ง” ยังมีความสามารถในการแสดง และร้องเพลงด้วย โดยได้แสดงเป็นชาลีในเรื่องพระเวสสันดรชาดก ภายในงานเทศน์มหาชาติพระเวสสันดรชาดกเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวันคล้ายพระราชสมภพ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และ “น้องมิ้ง” ยังได้เข้าร่วมกิจกรรม การแข่งขันร้องเพลงไทยลูกทุ่งงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ครั้งที่ 67 โดย “น้องมิ้ง” ได้รับรางวัลชนะเลิศจากเวทีนี้มาครองด้วย

น้องมิ้ง” บอกด้วยว่า ชื่นชอบการเข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสา โดยได้เข้าร่วมเป็นเจ้าหน้าที่คัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิผู้ที่มาร่วมงานทำบุญในงานกฐินที่หาดส้มแป้น ช่วยจัดสถานที่ โต๊ะ เก้าอี้พร้อมทั้งช่วยอำนวยความสะดวกในวันอาสาฬหบูชา วันเข้าพรรษา และได้มีโอกาสร้องเพลงลูกทุ่งให้กับผู้ที่มาโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหาดส้มแป้น และยังใช้เวลาว่างร้องเพลงเปิดหมวกที่บ่อน้ำร้อนรักษ์วาริน รายได้จาการร้องเพลงจะนำไปซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ที่สามารถช่วยเหลือผู้ป่วยได้ อาทิ รถเข็น ไม้เท้าค้ำยัน ผ้าอ้อมสำหรับผู้ใหญ่ เป็นต้น

เป็นสาวน้อยที่มีความสามารถหลากหลายจริงๆ สำหรับ “น้องมิ้ง” และที่เราทีมงาน “ขาสั้น คอซอง” ต้องขอชื่นชม “น้องมิ้ง” เป็นพิเศษ คือการใช้เวลาว่างไปร้องเพลงเปิดหมวกเพื่อนำรายได้ไปซื้ออุปกรณ์การแพทย์ช่วยเหลือโรงพยาบาล ถือเป็นอีกหนึ่งแบบอย่างของเยาวชนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง.