สืบเนื่องจากกรณีข่าวตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค จับมือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา บุกทลายโรงสีร้างใน อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี ลอบผลิตซิลิโคนเถื่อน ส่งคลินิกเสริมความงามทั่วประเทศ พร้อมบุกยึดยาเถื่อนคลินิกหรูกลางกรุง รวมมูลค่ากว่า 3,500,000 บาท

ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2566 ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก @Dr. Thananchai ของ “นพ.ธนัญชัย อัศดามงคล” แพทย์เฉพาะทางด้านศัลยกรรมตกแต่ง โรงพยาบาลบางมด ก็ออกมาโพสต์แนะนำสำหรับคนที่เสริมจมูกหรือคาง และพบว่าเป็นซิลิโคนเถื่อน โดยคุณหมอเขียนข้อความว่า “คำแนะนำของหมอ สำหรับผู้ที่เสริมจมูกคางไปแล้ว ตรวจสอบพบว่า เป็นซิลิโคนเถื่อนปลอม ตามที่เป็นข่าว หมอแนะนำให้เปลี่ยนครับ”

เฝ้าสังเกตอาการก่อนได้มั้ย?
ไม่แนะนำให้เฝ้าสังเกตอาการครับ เพราะเราไม่ทราบได้เลยว่า สารที่ใส่เข้าไปในร่างกาย จะมีผลเสียกับร่างกายในระยะยาวหรือไม่ ไม่ใช่แค่การอักเสบทะลุนะครับ แต่สิ่งที่หมอให้ความสำคัญมากกว่านั้นคือวัสดุนั้นจะก่อให้เกิดมะเร็งในอนาคตหรือไม่? จะมีผลเสียต่อร่างกายแบบสะสมในระยะยาวหรือไม่? ในเมื่อวัสดุนั้นไม่มีการวิจัยใดๆ ผลิตจากโรงงานเถื่อนไม่ผ่าน อย. เราจึงไม่ควรเสี่ยงใช้การเฝ้าสังเกตอาการสำหรับกรณีนี้ครับ

ข้อดีของแท่งซิลิโคน คือสามารถผ่าตัดเปลี่ยนได้ง่ายครับ จะไม่เหมือน สารที่ฉีดเข้าร่างกาย เช่น ซิลิโคนเหลว น้ำมันมะกอก สารแบบนั้น นอกจากอันตรายแล้ว ยังผ่าตัดแก้ไขได้ยากมาก แต่สำหรับกรณี ซิลิโคนเสริมจมูกคางนั้นผ่าตัดแก้ไขได้ง่ายกว่าครับ ดังนั้นสำหรับคำแนะนำของหมอ คือ ควรเปลี่ยน ผ่าตัดเอาออกและใส่ซิลิโคนใหม่ ที่มีมาตรฐานทางการแพทย์ ผ่าน อย. เท่านั้น เพื่อความปลอดภัยกับตัวท่านเองในระยะยาวครับ…

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : @Dr. Thananchai