เมื่อวันที่ 20 ม.ค. พ.ต.ท.ธนศักดิ์ ปราสาททอง สว.ส.ทล.1 กก.1 บก.ทล. สืบทราบว่ามีการขนแรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย เพื่อที่จะเข้ามาทำงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดปริมณฑล จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงอยุธยา เฝ้าติดตามสังเกตรถยนต์ทุกประเภท โดยเฉพาะรถยนต์กระบะ จนเมื่อเวลา 17.00 น. สายตรวจรถยนต์ตำรวจทางหลวง ออกตรวจอยู่บนถนนพลหลโยธิน ขาเข้ากรุงเทพมหานคร ต.ลำไทร อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา พบเห็นกลุ่มรถกระบะ ลักษณะมีพิรุธ ขับติดตามกันมาจำนวน 4-5 คัน ใช้ความเร็ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขับรถติดตาม เปิดสัญญาณไฟ พร้อมแสดงตัวให้หยุดรถเพื่อตรวจสอบ รถกระบะกลับเร่งเครื่องหลบหนี เจ้าหน้าที่จึงเร่งเครื่องติดตาม ระยะทาง 10 กิโลเมตร จนกระทั่งมาถึงบริเวณ กม.57-58 ถนนพหลโยธิน ขาเข้ากรุงเทพมหานคร สามารถสกัดจับรถกระบะ โตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน 3ขก 8890 กรุงเทหมหานคร ได้

จากการตรวจค้น มีนายตังชัย แซ่ว่าง อายุ 42 ปี ชาวจังหวัดตาก เป็นคนขับ ภายในรถพบแรงงานต่างชาติ สัญชาติเมียนมา จำนวน 10 คน เป็นชาย 8 คน และหญิง 2 คน นั่งเบียดแออัดมาภายในรถ ตรวจสอบไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารแทนหนังสือเดินทาง

สอบสวน นายตังชัย คนขับ ในเบื้องต้นทราบว่า ได้รับการติดต่อว่าจ้างจากเพื่อนให้ไปรับแรงงานต่างชาติชาวเมียนมา ในพื้นที่ จ.สุโขทัย จำนวน 10 คน ให้ไปส่งที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยได้รับค่าจ้างเที่ยวละ 20,000 บาท

จากการสอบสวนแรงงานต่างชาติที่ถูกจับกุม ทราบว่า ได้ลักลอบเดินทางเข้ามาในประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติและเดินข้ามมา ในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก และจะมีคนพาออกมาขึ้นรถที่นำพา เพื่อจะเข้ามาหางานทำในประเทศไทย โดยต้องจ่ายค่านายหน้าเป็นเงินคนละประมาณ 18,000-25,000 บาท

จากนั้นควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ดำเนินคดีพร้อมประสานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอยุธยา เพื่อดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายต่อไป.