จากกรณี ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค จับมือ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา บุกทลายโรงสีร้างในพื้นที่ อ.ศรีประจันต์ จ.สุพรรณบุรี หลังลอบผลิตซิลิโคนเถื่อน ส่งคลินิกเสริมความงามทั่วประเทศ พร้อมบุกยึดยาเถื่อนคลินิกหรูกลางกรุง มูลค่าของกลางกว่า 5 ล้านบาท โดยมีต้นทุนซิลิโคนเฉลี่ยต่อชิ้นเพียง 60-80 บาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด แฟนเพจเฟซบุ๊ก ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค ของหน่วยงานกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ได้โพสต์ข้อความแนะนำ 5 ข้อสังเกต ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่า “จมูกอักเสบ” หลังทำศัลยกรรม ระบุว่า “ดู ยู ว้อน ทู ดู ดีสส? อยากจะทำมั้ยย ซิลิโคนโรงสีของจักรวาล แม่แอนไม่ได้กล่าว 5 สัญญาณ ที่จะเป็นสัญญาณว่าจมูกอักเสบมีอะไรบ้างมาดูกัน

1.จมูกบวมขึ้น ไม่มีท่าทีว่าจะยุบ หลังผ่าตัดไปแล้ว 1 สัปดาห์ อาการบวมจะยุบลง แม้ว่าแผลจะยังไม่แห้งดี แต่ถ้าหากมีอาการบวมขึ้นต่อเนื่อง มีอาการปวดบริเวณรอบๆ นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าจมูกเราอาจจะอักเสบ

2.มีสิวอักเสบหรือสิวหัวช้างขึ้นที่ปลายจมูก หลังผ่าตัดไป 2-3 สัปดาห์ เป็นช่วงที่แผลแห้งและมีรูปทรงจมูกที่เป็นทรงชัดเจน แต่ถ้าหากว่ามีสิวอักเสบหรือสิวหัวช้างขึ้นที่บริเวณปลายจมูก ไม่ควรบีบ กดหรือฉีดสิวเด็ดขาด ควรทานยาตามที่แพทย์สั่ง แต่ถ้ายังไม่ดีขึ้น ควรรีบพบศัลยแพทย์ทันที

3.มีอาการปวด บวมแดงบริเวณปลายจมูก หลังผ่าตัดไป 2-3 สัปดาห์ มีอาการปวด บวมแดง บริเวณปลายจมูก อาจเป็นสัญญาณว่าจมูกอักเสบ ควรพบศัลยแพทย์ เพื่อปรึกษาและหาวิธีรักษา ก่อนเกิดอันตรายตามมา

4.แผลเย็บมีน้ำเหลืองซึม หลังจากที่ได้มีการถอดไหม แต่มีน้ำเหลืองซึมออกมา เกิดจากการที่แผลยังไม่ได้หายดีเป็นปกติ จึงต้องไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาอาจมีการเย็บไหมใหม่ หากพบอาการไม่ควรปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้แผลติดเชื้อและอักเสบรุนแรงได้ ควรติดต่อทางสถานพยาบาลทันที

5.มีน้ำเหลืองซึมออกมาบริเวณปลายจมูก เมื่อมีอาการควรรีบปรึกษาศัลยแพทย์ทันที อาจเป็นสัญญาณว่าจมูกกำลังมีปัญหาหรืออักเสบ

นี่คือสัญญาณเตือนว่าจมูกของคุณกำลังมีปัญหา ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้นาน หรือปล่อยให้มีอาการหนักกว่าเดิม จึงค่อยพบศัลยแพทย์ เมื่อมีอาการควรติดต่อสถานพยาบาลเพื่อแจ้งอาการและรับคำปรึกษาเบื้องต้น เข้าพบศัลยแพทย์เพื่อปรึกษาและแนะนำแนวทางการรักษา”..

ขอบคุณภาพประกอบ : ปคบ.เตือนภัยผู้บริโภค