จากกรณีมีเพจเฟซบุ๊กดัง นำเสนอข่าวพระภิกษุรูปหนึ่ง กระทำผิดพระธรรมวินัยเรื่องการมีเพศสัมพันธ์กับชายหนุ่ม โดยนำภาพส่วนหนึ่งของพระเดชพระคุณเจ้าพระภาวนารัตนญาณ วิ. (ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต) เจ้าอาวาสวัดแสงแก้วโพธิญาณ วัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ก่อนจะมีสื่อใหญ่นำไปเผยแพร่ จนเกิดความเสื่อมเสีย กลายเป็นเรื่องเข้าใจผิด ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 18 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เรื่องดังกล่าวสร้างความเสียหายอย่างมาก จนทางครูบาอริยชาติ ต้องรีบชี้แจงว่า กรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นใน จ.เชียงใหม่ เมื่อนานมาแล้ว แต่กลับมีการนำเสนอข่าวดังกล่าว และนำภาพของตนไปประกอบ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องรุนแรงมาก ในฐานะพระภิกษุ ถือว่ามีโทษถึงตาย โดยเฉพาะเกิดขึ้นหลังจากทางวัดจัดพิธีจัดงานสมโภช 16 ปี โสฬสญาณมงคล วัดแสงแก้วโพธิญาณ และงานทำบุญอายุวัฒนมงคล 42 ปีของตนเสร็จ เมื่อวันที่ 13 ม.ค. ที่ผ่านมา หลังจากนั้นอีก 2 วัน ก็เกิดข่าวนี้ขึ้น

ครูบาอริยชาติ กล่าวต่อว่า ยืนยันข่าวนี้ไม่ได้เกี่ยวข้องกับตนอย่างแน่นอน เพราะเป็นเรื่องเก่าที่มีการระงับอธิกรณ์หรือแก้ไขเรื่องราวกันทางสงฆ์ไปแล้ว แต่กลับมีการนำไปเชื่อมโยงกัน จนกลายเป็นเรื่องราวใหญ่โต ซึ่งส่งผลกระทบสูง เนื่องจากบรรดาพระภิกษุชั้นผู้ใหญ่ ญาติโยม และผู้เกี่ยวข้อง ต่างเข้ามาสอบถามกันอย่างมากมาย จนเกรงว่าจะทำให้ผู้คนเข้าใจผิดไปกันใหญ่

“อาตมาบวชมานานกว่า 25 ปีแล้ว มีลูกศิษย์ลูกหามากมาย การจะกระทำสิ่งใดก็ย่อมอยู่ในหูในตาของผู้คน โดยไม่อาจหนีพ้นอย่างแน่นอน กรณีดังกล่าวถือเป็นเรื่องใหญ่ เพราะส่งผลกระทบอย่างหนักหน่วง โดยเฉพาะต่อผู้ที่พบเห็นในสื่อและไม่ทราบข้อเท็จจริง ดังนั้น จึงได้ปรึกษากับผู้ที่เกี่ยวข้องและนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม จึงต้องออกมาแถลงข้อเท็จจริง ตอนนี้ทราบว่า สื่อรายดังกล่าวได้มีการนำข่าวและภาพออกจากระบบไปแล้ว จึงขอให้เรื่องนี้เป็นอุทาหรณ์สอนใจว่า การจะนำเสนอข่าวสารใด ๆ ขอให้มีข้อมูลหลักฐาน และหากยังไม่มี ขอให้ตรวจสอบให้ถ่องแท้ก่อนด้วย กระนั้นภายในใจแล้ว ตนไม่ได้ติดใจหรือคิดมากในเรื่องนี้ จึงได้อโหสิกรรมหรือให้อภัยต่อผู้กระทำแล้ว” ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต กล่าว.