เมื่อเวลา 08.15 น. วันที่ 15 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ได้จัดให้มีการ การประมูลการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม ในลักษณะจัดชุด (Package) โดยมี คณะกรรมการ กสทช. 5 ราย คือ ศาสตราจารย์คลินิก สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (ประธาน กสทช.) พลอากาศโท ธนพันธุ์ หร่ายเจริญ ศาสตราจารย์ พิรงรอง รามสูต รองศาสตราจารย์ ศุภัช ศุภชลาศัย และ พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร เข้าร่วมพีธี

พร้อมด้วยผู้บริหาร 3 บริษัทที่เข้าร่วมประมูล คือ พันเอก สรรพชัยย์ หุวะนันทน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) หรือ เอ็นที นายปฐมภพ สุวรรณศิริ ดำรงตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) และ นายสมบัติ แสงชาติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พร้อม เทคนิคคอล เซอร์วิสเซส จำกัด บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

โดยในพีธีเปิดการประมูล ได้ให้ผู้บริหารทั้งสามบริษัทจับสลากซองพาสเวิร์ดรหัสเพื่อใช้เข้าระบบการประมูล และห้องที่ใช้ประมูล หลังจากนั้นคณะกรรมการ กสทช. ทั้ง 5 ราย ได้จับสลากชุดแพ็กเกจที่จะเริ่มประมูลก่อน โดยผลการจับสลากเรียงลำดับการประมูล เริ่มจาก ชุดที่ 4 ชุดที่ 3 ชุดที่ 5 ชุดที่ 2 และ ชุดที่ 1 ตามลำดับ ซึ่งจะเริ่มการประมูลตั้งแต่เวลา 10.00 น. เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การประมูลครั้งนี้ ใช้วิธี Sequential Ascending Clock Auction กล่าวคือ ผู้เข้าร่วมประมูลจะต้องตัดสินใจตามระยะเวลาที่กำหนดในแต่ละรอบ (20 นาที) ด้วยการเคาะซึ่งจะทำให้ราคาสูงขึ้นครั้งละ 5% ของราคาขั้นต่ำ โดยผู้ชนะ คือ ผู้ให้ราคาสุดท้ายสูงสุด อย่างไรก็ตามผู้เข้าร่วมประมูลจะไม่ทราบว่าผู้ร่วมแข่งขันรายใดต้องการสิทธิวงโคจรชุดใดและมีความต้องการกี่ชุด ซึ่งการประมูลในลักษณะนี้จะทำให้เกิดการแข่งขันที่โปร่งใสและเป็นธรรมมากที่สุด รวมทั้งรายได้ที่เกิดขึ้นหลังหักค่าใช้จ่ายในการประมูล กสทช.จะนำส่งเป็นรายได้แผ่นดินทั้งหมด

สำหรับวงโคจรดาวเทียมที่สำนักงาน กสทช. นำมาประมูลประกอบไปด้วย 5 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 วงโคจร 50.5 อี (องศาตะวันออก) และวงโคจร 51อี เป็นวงโคจรที่พร้อมใช้งาน ทำตลาดในประเทศแถบอาหรับ ราคาเริ่มต้น 374 ล้านบาทเศษ ชุดที่ 2 วงโคจร 78.5อี มีความน่าสนใจตรงที่เป็นวงโคจรที่ให้บริการอยู่ในประเทศไทย เหมาะกับกลุ่มคนที่ทำตลาดในเมืองไทย ราคาเริ่มต้น 360 ล้านบาทเศษ ชุดที่ 3 ประกอบด้วย วงโคจร 119.5 อี และวงโคจร 120 อี ใช้สำหรับการให้บริการบรอดแบนด์ ราคาเริ่มต้น 397 ล้านบาทเศษ ชุดที่ 4 วงโคจร 126 อี ราคาเริ่มต้น 8 ล้านบาทเศษ และชุดที่ 5 วงโคจร 142อี ราคาเริ่มต้น 189 ล้านบาทเศษ โคจรอยู่แถบแปซิฟิก  เหมาะกับบริการดาวเทียมสำหรับเรือ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเวลา 10.00 น. ที่มีการประมูลชุดที่ 4 เริ่มมีเคาะประมูลกันใช้เวลาประมาณ 2 นาที โดยชุดที่ 4 จบที่ราคา 9,076,200 บาท จากราคาตั้งต้น 8,644,000 บาท