เมื่อวันที่ 13 ม.ค. นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พ.ต.ท.อนุรักษ์ จิรจิตร ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีปฏิบัติหน้าที่ประจำกระทรวงฯ พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. พล.ต.ต.วิวัฒน์ คำชำนาญ รอง ผบช.สอท. ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมขบวนการหลอกลวงเด็กนักเรียน ม.3 ทำงานออนไลน์สูญเงิน สุดท้ายผูกคอเสียชีวิต

พล.ต.ท.วรวัฒน์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีเด็กมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งย่านปากเกร็ด ได้ตัดสินใจผูกคอตายเสียชีวิต สาเหตุมาจากถูกมิจฉาชีพหลอกทำงานผ่านสื่อสังคมออนไลน์สูญเงินไปกว่า 14,000 บาท หลังเกิดเหตุ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. (ปป) ได้เรียกประชุมทีมสืบสวนของ บช.สอท. โดยให้ประสานข้อมูลกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เพื่อเร่งรัดการดำเนินคดี ซึ่งจากการสืบสวนพบว่าเส้นทางการเงินของผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงโอนเข้าบัญชีเงินฝากและมีการโอนต่อเนื่องไปอีกหลายบัญชีในเวลาอันรวดเร็ว จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติศาลจังหวัดนนทบุรี ออกหมายจับผู้ต้องหา รวม 11 ราย จับกุมแล้ว 9 ราย

นายชัยวุฒิ กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีสะเทือนขวัญและตำรวจสามารถจับเครือข่ายนี้ได้เกือบครบทุกคน ซึ่งคดีลักษณะนี้จำเป็นต้องมีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความดำเนินคดี ดังนั้นจึงฝากให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ ตรวจสอบข้อมูลให้ถูกต้องในการซื้อสินค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่รัฐจะพยายามตรวจสอบและสกัดกั้น และจับดำเนินคดีกลุ่มมิจฉาชีพ เหล่านี้อย่างต่อเนื่อง โดยทางกระทรวงอยู่ระหว่างการยกร่างกฎหมายเกี่ยวกับการควบคุมดูแลอาชญากรรมทางออนไลน์ เพื่อให้มีผลบังคับใช้โดยเร็ว พร้อมฝากเตือนผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชีหรือที่เรียกกันว่า บัญชีม้า จะมีความผิดตามกฎหมาย ตำรวจจะสามารถติดตามแกะรอยเส้นทางทางการเงินได้ ดังนั้น หากรู้ตัวว่าเปิดบัญชีเพื่อไปใช้ในการกระทำผิด ให้ไปแจ้งกับธนาคารยกเลิกบัญชีนั้นเสีย

ขณะที่ พล.ต.ต.วิวัฒน์ กล่าวว่า แผนประทุษกรรมของผู้ก่อเหตุมีลักษณะที่ตำรวจเรียกว่า การตกเบ็ด คือ การสร้างแรงจูงใจเกี่ยวกับรายได้ผลตอบแทนที่สูง เมื่อมีผู้หลงเชื่อจะเริ่มเข้าสู่กระบวนการหลอกลวงให้ทำทุกภารกิจตามที่ได้ตรงๆ กันไว้ จากนั้นผู้ก่อเหตุจะให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าสู่บัญชีม้าที่เปิดทิ้งไว้ ก่อนจะมีการโอนเงินผ่านทางสกุลเงินดิจิทัลไปยังเครือข่ายที่อยู่ประเทศเพื่อนบ้าน กดเงินหรือแลกเงินออกมาอีกทอดหนึ่ง โดยใช้เวลาในการโอนเงินแต่ละชั้นในเวลารวดเร็วเพียง 39 วินาทีเท่านั้น

“ทั้งนี้ อยากประชาสัมพันธ์ปัจจุบันมิจฉาชีพใช้อุบายหลอกเหยื่อโดยใช้วิธีแปะลิงก์ ซึ่งขอให้ท่านระมัดระวัง ให้คิดก่อนคลิก มีสติทุกครั้ง หากพบลิงก์ชักชวนทำงาน หรือลิงก์อื่นๆ อย่าไปเผลอคลิก เนื่องจากมือถือของท่านจะถูกดูดข้อมูลกลายเป็นว่าจะข้อมูลทุกอย่างของท่านจะกลายเป็นมือถือของคนร้ายในทันที” รอง ผบช.สอท. กล่าว.