เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์เพชรบุรี อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในการฝังทำลายชิ้นส่วนเครื่องในและเนื้อสุกรของกลาง ลักลอบนำเข้าผิดกฎหมาย โดยมี หน่วยงานในสังกัด หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดเพชรบุรี เข้าร่วมจำนวนมาก

ทั้งนี้ กรมปศุสัตว์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันปฏิบัติงานบังคับใช้กฎหมายตรวจสอบ และดำเนินคดีกับผู้ลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนเครื่องในและเนื้อสุกรอย่างเคร่งครัดเสมอมา การปราบปรามการลักลอบนำเข้าชิ้นส่วนเครื่องในและเนื้อสุกรอย่างผิดกฎหมาย เป็นการปกป้องเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรโดยเฉพาะรายย่อย และเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค เนื่องจากชิ้นส่วนเครื่องในและเนื้อสุกรที่ลักลอบนำเข้า โดยไม่ผ่านการตรวจสอบ อาจมีเชื้อโรคระบาดต่อสัตว์และไม่ปลอดภัยต่อผู้บริโภค รวมถึงทำลายกลไกราคาสุกรภายในประเทศ สร้างความเสียหายต่อระบบการเลี้ยงสุกรของประเทศไทยอย่างมหาศาล

สำหรับการฝังทำลายชิ้นส่วนเครื่องในและเนื้อสุกรของกลางครั้งนี้ มีแหล่งที่มาจากประเทศบราซิล เยอรมนี และอิตาลี รวมกันเป็นจำนวน 723,786 กิโลกรัม คิดเป็นมูลค่า 123 ล้านบาท ต้องใช้รถบรรทุกสิบล้อพ่วง 35 เที่ยว รถบรรทุกสิบล้อ 3 เที่ยว รถบรรทุกตู้คอนเทเนอร์ 1 เที่ยว ถือเป็นจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์.