เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ที่ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีมอบโอวาทแก่นักเรียนในโรงเรียนสังกัด กทม. ตามโครงการเด็กดีศรี กทม. เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ จำนวน 874 คน 

ทั้งนี้ นายชัชชาติ ได้กล่าวถึงคำขวัญวันเด็ก ประจำปี 2566 ว่า “…เรียนแบด แซดอย่าบ่อย สู้อย่าถอย ค่อย ๆ สร้างพลังใจ…” โดยอธิบายว่า “เรียนอย่าแบด” หมายถึงเรื่องเรียนสำคัญ อย่าไปเครียดมาก มีทั้งเด็กที่เรียนเก่ง เรียนปานกลาง มีหลายรูปแบบ เรียนให้ผ่านอย่าสอบตก มีความสุข สนุกกิจกรรมด้วย 

“แซดอย่าบ่อย” เศร้าได้ปกติ แต่พยายามมองโลกในแง่ดี มองความเป็นจริง พยายามหาแง่บวกและดูแลความรู้สึกเพื่อน ๆ ถ้าเพื่อนดูเศร้าก็คุยกับเขาบ้าง “สู้อย่าถอย” คือมีมานะอดทน บางทีไม่ได้สำเร็จในครั้งเดียว ความอดทนเป็นเรื่องสำคัญที่ทำให้เราสำเร็จได้ 
“ค่อย ๆ สร้างพลังใจ” พลังใจดีจะทำให้เราขับเคลื่อน กทม.พร้อมเป็นกำลังใจสร้างสิ่งดี ๆ ให้เยาวชนทุกคนเด็กเป็นทรัพยากรสำคัญที่สุดของเมือง สุดท้ายเขาจะเป็นเจ้าของเมืองนี้ อาจต้องฟังเขาเยอะ ๆ  หลังจากจบการให้โอวาทแล้ว ผู้ว่าฯ กทม. ได้ถ่ายภาพเซลฟี่ร่วมกับนักเรียนแลัวคุณครูที่มาร่วมงาน 


จากนั้น นายชัชชาติ ได้มารอต้อนรับและพูดคุยกับเด็กที่มีความประสงค์จะเข้าเยี่ยมชมห้องทำงานและนั่งเก้าอี้ของผู้ว่าฯ กทม. บริเวณห้องทำงานชั้น 32 อาคารธานีนพรัตน์ และถ่ายรูปกับเด็กนักเรียน จำนวน 100 คน ซึ่งระหว่างที่ถ่ายรูป นายชัชชาติ ยังได้พูดคุยถึงความฝันในอนาคตว่า อยากประกอบอาชีพ มีทั้ง นายกรัฐมนตรี ผู้ว่าฯ ครู หมอ เชฟ นักมวย แอร์โฮสเตส พระ ยูทูบเบอร์ ขายของออนไลน์ นักกฏหมาย ศิลปินดารา เป็นต้น  

สำหรับของขวัญวันเด็กที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มอบให้เด็ก ๆ นั้นประกอบไปด้วย กระเป๋าเป้ กระเป๋าดินสอ ตุ๊กตา หนังสือ รูบิค พร้อมด้วยอุปกรณ์การเรียน โดยหนังสือ รูบิคและดินสอสี นายชัชชาติได้นำมาส่วนตัว เพื่อตั้งใจมอบเป็นของขวัญให้แก่เด็ก ๆ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการเด็กดีศรี กทม. เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ พ.ศ 2566 กรุงเทพมหานครโดย สำนักการศึกษา จัดขึ้น เพื่อเสริมสร้างเจตคติที่ดีให้นักเรียนโรงเรียนสังกัด กทม. โดยมีตัวแทนนักเรียนจากโรงเรียนในสังกัด กทม. โรงเรียนละ 2คน รวม 874 คน เข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งนอกจากกิจกรรมเล่นเกม ลุ้นของรางวัลตามบูธต่างๆแล้ว ยังมีการเยี่ยมชมห้องทำงานของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และการเยี่ยมชมห้องประชุมสภา กทม. และห้องทำงานประธานสภา กทม. ณ อาคารไอราวัตพัฒนา เพื่อเป็นการสร้างประสบการณ์ให้แก่เยาวชนด้วย.