เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม พาผู้เสียหายกว่าร้อยรายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. ดำเนินคดีกับร้าน “เพชรพันปี” หลังซื้อเพชรและเครื่องรางของขลังแล้วได้สินค้าไม่ตรงตามที่โฆษณาไว้ รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 30 ล้านบาท

ฉันผิดเอง! ‘เพชรพันปี’ เจ้าของร้านเพชรร่ำไห้โฮ ครวญช่อง 7 ให้โอกาส ‘บิ๊กเอ็ม’

ทนายรณณรงค์ เปิดเผยว่า พาผู้เสียหายที่ซื้อเพชร เครื่องรางของขลัง และอัญมณี จากร้านของคุณเพชรพันปี มาร้องกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน บก.ปคบ. ในเรื่องของการขายสินค้าและสรรพคุณที่ไม่ตรงตามโฆษณามูลค่าความเสียหายรวมไม่ตํ่ากว่า 30 ล้านบาท นอกจากนี้หลังจากมีข่าวการจัดฉากถูกรางวัลที่ 1 สลากกินแบ่งรัฐบาล 24 ล้านบาท ที่มีดาราหนุ่มเข้ามาเกี่ยวข้อง ปรากฏว่าทำให้มีประชาชนหลงเชื่อ แห่ไปซื้อเครื่องรางของขลังเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลเป็นจํานวนมาก

สาวผู้เสียหายรายหนึ่ง กล่าวว่า เข้าไปหาซื้อเครื่องรางของคลังในแอพฯขายสินค้าออนไลน์รายหนึ่ง พบขายอยู่ที่ราคา 149 บาท แต่สินค้าแบบเดียวกัน ทางร้านเพชรพันปี ให้บูชาราคา 990 บาท อ้างว่าผ่านพิธีปลุกเสกวิเศษ ใส่แล้วชีวิตจะดีขึ้น รวมถึงมีการโพสต์จะนําดวงของผู้บูชาไปวางไว้ใต้ฐานพระแก้วมรกตเพื่อเสริมดวง ซึ่งคิดว่าไม่ใช่ใครที่ไหนจะสามารถเข้าไปถึงองค์พระแก้วมรกตได้ อีกทั้งเห็นว่าช่วงนั้นทางผู้ขายมีข่าวด้านดี ดูน่าเชื่อถือ จึงหลงเชื่อสั่งซื้อไปเสริมดวงชะตา

ผู้เสียหายกรณีแหวนเพชร กล่าวว่า ตามที่โฆษณาของร้านเพชรพันปี ที่อ้างว่าขายแหวนเพชรนํ้า 100 หรือเพชรขาวใสไร้สี แต่เมื่อนําไปตรวจที่สถาบันเพชร พบว่า เป็นเพชรมีตําหนิ รวมไปถึงยังมีพลอยที่เป็นของปลอม ซึ่งหากคนดูไม่เป็นจะไม่สามารถแยกออกได้ว่าเป็นเพชรแท้หรือเพชรปลอม ส่วนทองคําที่มีการระบุว่า 18 K แต่เมื่อตรวจสอบแล้วกลับพบว่าเป็นแค่ทองคำ 9 K เท่านั้น

ทนายรณณรงค์ กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับกรณีนี้ เข้าข่ายการฉ้อโกงประชาชนหรือไม่นั้น ต้องตรวจสอบในเรื่องของการอ้างว่าจะนําดวงของผู้เสียหายไปวางไว้ใต้ฐานพระแก้วมรกต ซึ่งหากทําได้จริงก็จะไม่มีความผิดฐานฉ้อโกง แต่หากท้ายที่สุดไม่สามารถทําได้จริงก็จะเข้าข่ายดังกล่าว เพราะมีผู้เสียหายจํานวนมากที่หลงเชื่อ.